Kịch “Bến lửa lòng” là dự án được nuôi dưỡng, thai nghén dài kỳ, từng được trình diễn dưới dạng tiểu phẩm và kịch café. Cặp đôi tác giả Vũ Trần – Trác Thúy Miêu chắp bút câu chuyện khốc liệt mà đầy chất thơ của nhóm bạn trẻ đầy hoài bão: Dũng, Côi và Bông (nghệ sỹ Bảo Kun, Quách Ngọc Tuyên và Gia Linh). 3 bạn trẻ sống thanh bình cùng người mẹ khờ khạo – bà Bí (NSƯT Tú Sương). Họ tìm đến làng gạch để tìm cơ hội mưu sinh, tích cóp để theo đuổi giấc mơ riêng mình.
Thế nhưng, chính nơi lò gạch oan nghiệt đó, ngọn lửa của lòng tham, dụּc vọnּg và sân si nổi dậy. Bà Vàng chủ lò gạch (NS Ngọc Duyên) cuốn mình vào lửa của tình yêu và tìnּh dụּc với gia nhân, thỏa mãn khát khao được sống lại mãi với thanh xuân bà đánh mất. Ông Tường – chồng bà Vàng (NS Hoàng Ngọc Sơn) bệ rạc và tha hóa trong khói thuốc phiện, bị nuốt chửng trong lửa sân si với hạnh phúc người khác. Còn Dũng, chàng trai trẻ nhiều hoài bão với nỗi đau đáu về thân phận một đứa trẻ đẻ hoang, khó lòng thoát khỏi lửa của lòng tham bộc phát.
Lửa càng bén sâu thì thân phận từng nhân vật càng lộ rõ và đỉnh điểm của niềm đau dồn nén vào phân đoạn Bà Bí buộc phải phô bày những ký ức đau đớn nhất mà bà nhẽ ra phải quên. Vở kịch mở ra với lửa và đất của lò gạch – nóng rát và khô cằn – nhưng khép lại lấy cạn nước mắt khán giả bằng nước – cảnh vỹ thanh nơi nhân vật trở về với yên ả của dòng sông.
Vở kịch “Bến lửa lòng” lựa chọn thủ pháp ước lệ với nhiều thể nghiệm trong bục bệ và cảnh trí. Thoát ly khỏi lối tả thực; dòng sông, rặng dừa hay lò gạch hiện lên trong tâm trí khán giả qua thiết kế mỹ thuật gợi hình. Họa sỹ Kim B cùng đạo diễn Vũ Trần và giám đốc sản xuất Mỹ Uyên sử dụng tối đa hiệu ứng ánh sáng và tỉ mỉ sắp đặt phân cảnh để những sinh hoạt, nếp sống của người dân lò gạch Nam bộ hiện lên gần gũi mà lại đầy chất thơ.
Dự án kịch nói “Bến lửa lòng” ngay từ khi khởi công gây chú ý bởi sự xuất hiện trở lại của NSƯT Tú Sương. Trước đó, nghệ sĩ Tú Sương từng gây thổn thức với vai Bé Hai trong kịch “Tình lá diêu bông “ (đạo diễn NSƯT Hữu Quốc).
Lần dàn dựng này, đạo diễn Vũ Trần với những lời thoại được Trác Thúy Miêu trau chuốt, mang đến một bà Bí - vai diễn “đào điên” ấn tượng và khốc liệt, rút cạn nước mắt khán giả; đặc biệt với 5 phút độc diễn gần cuối kịch. Nhưng, tình thương của khán giả với bà Bí được bồi đắp ngay từ những phân cảnh đầu tiên, khi NSƯT Tú Sương khắc họa một người mẹ ngờ nghệch, nửa điên nửa tỉnh nhưng đầy lòng trắc ẩn, sống bình yên trong vòng tay yêu thương của người dân làng gạch.
Gần 10 năm, Quách Ngọc Tuyên mới trở lại với kịch dài
Với nghệ sĩ Ngọc Duyên và Hoàng Ngọc Sơn, lần trở về này cũng đong đầy cảm xúc. Những vai diễn đầu tiên của Ngọc Duyên bắt đầu từ điểm diễn Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ. Cảm xúc lớn nhất khi đến với vở kịch này chính là sự đồng cảm của nghệ sĩ Ngọc Duyên với bà Vàng, một phụ nữ rắn rỏi, thô ráp, một tay gầy dựng cơ đồ nhưng phải theo đuổi một hạnh phúc vay mượn và nghiệt ngã.
Vai diễn “Ông Tường” đánh dấu sự lột xác của nghệ sĩ Hoàng Ngọc Sơn khi trở lại sân khấu nhỏ 5B. Hoàng Ngọc Sơn không còn bước lên sàn gỗ trong diện mạo một soái ca thanh xuân vườn trường mà đã hóa thân vào một nhân vật nhiều tham hận và sân si; mua vui trên tủi nhục của gia nô.
Với Quách Ngọc Tuyên, mỗi lần lên sàn tập hay bắt đầu hóa trang là một lần ngọn lửa làm nghề được hun đúc. Đã gần 10 năm, Quách Ngọc Tuyên mới trở lại với kịch dài và quan trọng hơn, nhân vật Côi của anh cùng mối tình ngây dại với Bông (NS Gia Linh) nhận được tình thương tuyệt đối của khán giả. Không còn một Quách Ngọc Tuyên bặm trợn, “đại ca” trong một số tác phẩm phim; Quách Ngọc Tuyên hóa thân thành Côi toát lên một tình cảm trong sáng, đơn phương nhưng bền bỉ.
bi kịch nối tiếp bi kịch, thế nhưng phương pháp đạo diễn và biên kịch của Vũ Trần và Trác Thúy Miêu vẫn thổi những khoảnh khắc hồn hậu, tươi sáng đan xen bởi nhóm thợ lò gạch (NS Nguyễn Hồng Đào, Trần Tuấn Kiệt, Minh Triết và các diễn viên trẻ nhà hát) để cân bằng cảm xúc cho khán giả.
Có thể nói, sự xuất hiện của “Bến lửa lòng” trong làng kịch nói TPHCM hiện nay tiếp tục mang đến một dư vị quen mà lạ cho khán giả. Một tác phẩm tâm lý tình cảm khốc liệt mà đầy vị tha, đầy mưu mô nhưng cũng có những con người vụng dại; cùng hòa quyện để người xem trọn vẹn nhiều đúc kết cho riêng mình.