Cuộc “xuống đường“ chưa trọn vẹn

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Liên hoan (festival) nghệ thuật đường phố Hà Nội ngày 3/11 là một cố gắng của những nghệ sĩ tâm huyết, nhưng tiếc rằng cuộc “xuống đường” của họ chưa thực sự trọn vẹn.
Cuộc “xuống đường“ chưa trọn vẹn
Các nghệ sĩ Đan Mạch biểu diễn tại Liên hoan Nghệ thuật đường phố.

Khu vực diễn ra festival là khoảng trống phía sau tượng đài Lý Thái Tổ, rất nhỏ, nên 5 màn biểu diễn được “gom” lại sát với nhau. Do vậy, người ta thấy tiếng kèn đồng chơi nhạc Jazz lẫn với tiếng hát xẩm, sát đó lại vang lên tiếng nhạc điện tử, tiếng hò hét của người xem màn biểu diễn của nghệ sĩ Đào Anh Khánh chen lẫn những âm thanh sôi động của khu vực hip-hop…

Ngoài các nghệ sĩ xiếc và dàn kèn đồng được bố trí ở không gian khá mở và rộng rãi, thì ba loại hình nghệ thuật còn lại được đưa vào “lều”, một không gian bé như một gian hàng trong hội chợ triển lãm. Không ít người hổn hển chen vai, cố gắng chui vào khu vực biểu diễn nhạc dân tộc. Vậy là nơi để thưởng thức những tiếng đàn tiếng phách lẽ ra phải rất thanh tao thì lại nhốn nháo. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại “lều” của Đào Anh Khánh và các nghệ sĩ chơi nhạc điện tử. Số đông khán giả không thể chen chúc đành đi lại quanh sân, ngắm nghía các chú hề giữa một rừng âm thanh ồn ã.

Một nghệ sĩ tới xem lễ hội muốn ngẫu hứng biểu diễn một màn nho nhỏ, nhưng rồi lại ngại ngần khi được biết phải đăng ký trước. Đúng như suy nghĩ của anh, nhiều người biết tin về sự kiện này đã đăng ký, như nghệ sĩ múa rối Phan Thanh Liêm hay một nhóm hát đường phố, nhưng Ban tổ chức chưa thể bố trí kịp cho họ tham gia.

Một số người đặt câu hỏi: 5 loại hình nghệ thuật kể trên liệu đã đủ làm nên diện mạo của nghệ thuật đường phố Việt Nam? Các nghệ sĩ đã có điều kiện để tương tác với người xem hay chưa? Có lẽ điều người xem mong muốn ở sự kiện này là chất “đường phố” rõ hơn nữa, “đời” hơn nữa.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật