Trác Thúy Miêu: Đan Trường là một nghệ sĩ ‘lành’ không đáng bị hại

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trác Thúy Miêu cho biết, Đan Trường vẫn là một nghệ sĩ rất “lành“ của showbiz và không đáng bị hại.
Trác Thúy Miêu: Đan Trường là một nghệ sĩ ‘lành’ không đáng bị hại
Hình ảnh Trác Thúy Miêu đội mũ bảo hiểm để “né đá“ khiến nhiều người theo dõi BHYT bất ngờ

Trác Thúy Miêu tên thật là Vũ Hoài Phương, chị là cây bút sắc sảo hàng đầu chuyên viết về mảng thời trang tại Việt Nam với khả năng sáng tạo một khối từ vựng Tiếng Việt khổng lồ. Trác Thúy Miêu từng là Vận động viên dancesport thế hệ đầu của Việt Nam và từng đại diện cho dancesport Việt Nam tham dự kỳ Sea games 23.

Ngoài ra, Trác Thúy Miêu cũng tham gia thiết kế thời trang và làm MC cho hai chương trình “Không thể không đẹp” và “Chuyện đêm muộn” của Đài truyền hình Việt Nam.

Mới đây, sau khi khiến dư luận xôn xao khi xuất hiện ở chương trình Bài hát yêu thích (BHYT), Thúy Miêu đã trải lòng những suy nghĩ của chị về thông tin chê bai Đan Trường.

Trác Thúy Miêu

- Là nhà báo chủ yếu viết về mảng thời trang, vậy khi tham gia với vai trò người nhận xét trên BHYT đã bao giờ chị nghe người khác nhận xét mình thiếu chuyên môn và trình độ hay không? Chị nghĩ sao nếu như mình bị nói như vậy?

- Ngồi ở vị trí khách mời, tôi là một thính giả, sự khác biệt duy nhất nằm ở chỗ tôi có cái mic trên tay và toàn quyền sử dụng.

Việc ta hay xét nét "trình độ" và "chuyên môn" của một người phát ngôn đó xuất phát từ sự bất an, hoài nghi và thiếu chủ kiến của chính mình. Ta không có khả năng quan sát và chọn lựa tiếp nhận một cách chủ động. Ta cần một vật bảo chứng cho sự đúng đắn, ta cần một chân lý được chấp nhận dễ dàng và thụ động. Vật bảo chứng này là thứ thường được đưa ra bởi chính nền giáo dục mà ta đều biết quá rõ về trình độ, hiệu/hậu quả lẫn thực trạng.

Những chứng nhận về "chuyên môn" hay "trình độ" này chính là thứ giết chết thụ cảm hồn nhiên. Thói quen nô dịch bằng cấp cũng tác động ngược lên hệ thống giáo dục, kết quả là ta bám víu chính vào thứ ta thừa biết không hề mang giá trị thực.

Tôi tin những ai mạnh miệng cho rằng tôi thiếu trình độ đều là những người đã được bảo an về một lượng bằng cấp căn bản tối thiểu nào đó. Hãy nhìn những gì "trình độ" đã mang lại cho họ kìa.

- Lần trước là "chặt chém" với đạo diễn Lê Hoàng, lần này là Đan Trường trên BHYT, nhiều người cho rằng chị "chê" nhưng rất có văn hóa, Thúy Miêu nghĩ sao về câu nói này?

Cá nhân tôi rất miệt thị trào lưu sính dùng từ "chặt chém". Ban đầu nghe có vẻ cường điệu tếu táo thôi, kiểu "ngáng giò" nhau cho vui trong đối thoại. Nhưng càng về sau, ngữ điệu của từ này càng mang tính hiếu sát, hằn học và vô tri. Xin đừng dùng từ đó áp đặt vào bất cứ hành vi nào của tôi.

Trên đường từ sân bay Nội Bài về Hà Nội để tham dự chương trình, tôi liếc thấy biển hiệu nguệch ngoạc đề chữ "Chó Chặt Rượu Quê". Rất có thể đây là ngữ cảnh duy nhất phù hợp với từ này.

Thật kinh khủng nếu tôi "chặt" hay "chém" anh Đan Trường - một trong những ca sĩ "lành" nhất showbiz. Tôi chỉ nói là dòng nhạc mang âm hưởng miệt tỉnh Nam bộ đang cố tình "Tây hóa" thể loại vè, và điều này đối với tôi nghe không hay, vừa không có được thái độ và thủ pháp "rhyme" của rap, vừa làm mất duyên của hò vè Nam bộ.

Không thích không phải là "chê", cũng như thừa nhận không có nghĩa là "khen".

Tôi thừa nhận tính tư tưởng trong mọi hình thức trường ca, hành khúc, tổ khúc cho đến tình ca trong ca khúc cách mạng không có nghĩa là tôi "khen" anh Long Nhật.

Tôi không thích lối gán ghép rap và vè Nam bộ trong ca khúc của Đan Trường không có nghĩa là tôi chê anh ta ở tư cách ca sĩ.

- Chị không sợ mình sẽ đánh mất tình cảm của công chúng?

Làm sao người ta đánh mất điều chưa bao giờ có và không ai có?

Tôi không phải là một nghệ sĩ nổi tiếng, chưa bao giờ là "người yêu mến" của công chúng cả.

Công chúng thật sự yêu ai? Câu trả lời này cũng khó.

Khán giả ái mộ Đan Trường tỏ ra phẫn nộ rất dữ dội với tôi. Xin cho hỏi, khi bạn thóa mạ và mong muốn cái chết đến với một ai đó, tình trạng giận dữ cực đoan đó chỉ có thể phát sinh khi chính bạn, hoặc niềm tin, hoặc lí tưởng, tín ngưỡng của bạn bị tấn công.

Tôi cho rằng họ không làm vậy vì yêu mến Đan Trường tới mức xả thân cho anh. Họ chỉ đang bảo vệ quyền lực cộng đồng fan trong đó có họ, và tấn công kẻ nào ngờ vực, hoặc đi ngược lại sở thích cá nhân này. Tính cá nhân trong fan Việt rất cao.

Một MC nổi tiếng, rất được ái mộ bây giờ cũng đã từng bất ngờ đi qua một trận mưa đá. Những tiếng nói lên án anh rất gay gắt, chỉ ra những lần thất thố, khiếm khuyết của anh ta trong mọi tập lên sóng: họ chính là những khán giả theo dõi nhiệt thành nhất. Anh tâm sự với tôi trong tâm trạng hoang mang và ngờ hoặc: tôi có thật sự đang được yêu quí??!!??

Với cá nhân tôi, nhiều người cho rằng tôi đang hành xử theo công thức thường gặp để được nổi tiếng, người khác lo ngại tôi sẽ "đánh mất thiện cảm của khán giả". Đáng tiếc, tôi không hề là nghệ sĩ, những người phụng sự khán giả và sống bằng tình yêu thương của khán giả. Tôi tự do hơn một nghệ sĩ ở chỗ đó: không bị chi phối bởi nhu cầu mưu sinh hoặc tâm lí.

- Thúy Miêu nghĩ sao về phản ứng của ông bầu Hoàng Tuấn và Đan Trường sau chương trình?

Tôi được nghe lại anh Đan Trường có nói chuyện với một số đồng nghiệp và tỏ ra rất buồn vì "bị hại". Với tôi, Đan Trường vẫn là một nghệ sĩ rất "lành" của showbiz và không đáng bị hại. Anh chọn một lối thể hiện ca khúc mà tôi, một thính giả, cho là lỗi thời và sáng tạo hấp tấp. Có lẽ anh đang nhạ‌y cả‌m quá, điều này hiểu được, khi bao bọc quanh anh đã từ lâu luôn là tình yêu của lượng đông khán giả ái mộ. Tôi tin nỗi buồn này qua nhanh và anh sẽ hiểu, nhận xét của Trác Thúy Miêu nào đó không hề làm tổn thương đến mãi lực của sản phẩm âm nhạc này. Nếu ý thức được điều đó phương hại đến hiệu quả thương mại của anh, tôi sẽ không chọn phát ngôn gây thương tổn.

Trác Thúy Miêu có một cái nhìn quá khắt khe với bản phối Anh Ba Khía của Đan Trường

Với nhà quản lý Hoàng Tuấn, anh cũng đang phản ứng dữ dội ở nhiều góc độ: nhà quản lý khi thân chủ bị tấn công, khán giả ái mộ khi thần tượng bị tấn công, và người tri kỷ khi bạn mình bị tấn công. Đan Trường may mắn có một vị quản lý tận lực như vậy. Giá như anh Tuấn lý trí hơn, có một cái đầu "lạnh" hơn, hệ quả sẽ là những chiến thuật tốt hơn để đặt Đan Trường thật sự vào hệ thống công nghệ giải trí hiện đại, tận dụng kiểm soát uy tín truyền thông một cách logic, tránh tuyệt đối rủi ro khủng hoảng, chứ không phải chỉ đơn thuần bao bọc Đan Trường trong bầu không khí văn nghệ giải trí tình thương mến thương.

Phản ứng của hai anh, Miêu hoàn toàn hiểu được, và biết rằng nó sẽ qua mau thôi. Mục đích của tôi không hề là "làm hại" hay "tấn công chặt chém" nghệ sĩ. Tôi hướng đến một đối tượng khác, nguy hiểm, hồn nhiên, và đông hơn các anh rất nhiều.

- Nếu vẫn ngồi ghế nóng của BHYT chị có nghĩ mình sẽ tiếp tục “khắt khe” với những ca sĩ tham gia hay sẽ “nhẹ nhàng” hơn để chiều lòng khán giả?

Tôi là một thính giả cắc cớ, nhiều đòi hỏi, tâm thế "khắt khe" chỉ giành cho các vị giám khảo hoặc hội đồng bình chọn.

Là một thính giả, tôi không sống nhờ vào lòng thương của khán giả nên sẽ không nỗ lực chiều chuộng họ, điều mà không ai làm được. Người ta chỉ có thể "tránh" họ chứ tuyệt nhiên không bao giờ có thể "chiều" họ.

Nếu xét thấy khán giả...hung dữ quá, đương nhiên, nếu ngồi ở ghế bình luận của BHYT một lần nữa, tôi sẽ tránh họ, tránh trình bày bản thân mình một cách phi nghĩa, phát ngôn như một chương trình dự báo thời tiết. Tôi sẽ không thiệt thòi gì, sự thiệt thòi là của khán giả.

- Ban tổ chức BHYT có ý kiến gì với Thúy Miêu sau khi chị gây “bão” dư luận khi thẳng tay nhận xét Đan Trường?

Tôi không phải là đại diện có thể trả lời thay ban tổ chức chương trình BHYT. Thiết nghĩ câu trả lời phải chờ đến tháng 11, khi chương trình xuất hiện vào năm thứ 4 với dung mạo, tinh thần như thế nào, đó mới chính là câu trả lời trung thực và hiệu quả nhất từ những nhà sản xuất chương trình.

Cám ơn chị về những chia sẻ!

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật