Trò chuyện với đạo diễn phim “Bỗng dưng muốn khóc”

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Câu chuyện cổ tích thời @ giữa cô gái bán sách và chàng công tử bột đẹp trai con nhà giàu nhưng “sa cơ lỡ vận” trong 37 tập phim “Bỗng dưng muốn khóc” đang làm nóng giờ Vàng phim Việt trên sóng truyền hình. Một chút lãng mạn, một chút hài hước pha lẫn những gam màu sáng - tối rất đời thường trong cuộc sống đúng kiểu... “made by Vũ Ngọc Đãng”.
Trò chuyện với đạo diễn phim “Bỗng dưng muốn khóc”
Ảnh minh họa

Quay đẹp kiểu Việt Nam

- PV: Mang dáng dấp lãng mạn của một câu chuyện cổ Andersen, lại được bồi đắp thêm bởi những khuôn hình đẹp từa tựa phim Hàn Quốc - anh có tự ái không nếu ai đó nhận định như vậy về bộ phim “Bỗng dưng muốn khóc”?

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Mang dáng dấp câu chuyện cổ tích của Andersen thì có thể, còn nếu ai đó nói phim này quay đẹp giống Hàn Quốc thì tôi không đồng ý. Vì xin khẳng định đây là một phim quay đẹp theo kiểu Việt Nam. ở phim này tôi may mắn được làm việc với 2 giám đốc hình ảnh rất giỏi là Nguyễn Tranh và Nguyễn Nam. Họ từng rất tự ái khi mọi người nói rằng đất nước của chúng ta đẹp như thế mà tại sao quay lên lại không đẹp. Hình ảnh trong phim Việt Nam thường thiếu sự lãng mạn, cứ nghèo nghèo, khổ khổ làm sao ấy. Vì thế chúng tôi quyết làm ra những bộ phim mà hình ảnh Việt Nam phải đẹp ở mọi bối cảnh. Và thật vui vì chúng tôi đã làm được điều đó!

- PV: Vậy điều gì làm nên thương hiệu “made by Vũ Ngọc Đãng” trong 37 tập phim hấp dẫn đang lần lượt lên sóng truyền hình lần này?

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Đó là sự tươi tắn, lãng mạn thêm một chút hài hước và nghịch ngợm, đặc biệt là sự giản dị. Tất cả những yếu tố đó đã làm nên thương hiệu của tôi.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

-

- PV: Có cần thiết phải di chuyển máy quay đến nhiều nơi như thế không trong khi bối cảnh chính của phim chỉ tập trung ở 3 địa điểm là biệt thự  nhà Nam, khu nhà hoang nơi Trúc sống và ngoài vỉa hè?

- Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Nếu khán giả chỉ thấy các nhân vật quanh quẩn ở 3 bối cảnh chính như bạn nói thì sẽ rất nhanh chán, nên đoàn làm phim phải tìm ra những bối cảnh đặc biệt khác thì phim mới hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh. Có những bối cảnh cực kỳ gần gũi và quen thuộc như: nhà thờ Đức Bà, hồ Gươm hay một con đường đầy cỏ lau bình dị... Nhưng với tài nghệ của quay phim Nguyễn Tranh, Nguyễn Nam, những thứ cũ kỹ, thân quen đó bỗng trở nên mới lạ, bất ngờ và lung linh.

- PV: Khu nhà hoang nơi Trúc ở với con đường ngoằn ngoèo phủ kín cỏ lau đặc biệt gây ấn tượng. Nó đã được anh cùng đoàn làm phim tìm thấy như thế nào?

- Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Bối cảnh đó được thực hiện tại phim trường BHD ở quận 9, TP.HCM nơi đã từng làm bối cảnh chính của phim “Tuyết nhiệt đới” hay “Cô gái xấu xí” đang phát sóng. Thực ra bối cảnh này được dựng giả 100%. Tôi, quay phim Nguyễn Tranh cùng họa sỹ thiết kế đã phải ngồi lại với nhau, vẽ ra bối cảnh với từng cửa sổ, cửa chính, nguồn sáng chỗ nào, màu sắc ra sao... Toàn bộ bức tường rêu phong được làm giả. Ngay cả những bụi cỏ lau trước sân nhà Trúc đều được đem về trồng trước mấy tháng để tạo hiệu quả hoang vu của một ngôi nhà hoang. Xin tiết lộ thêm rằng gần như những bối cảnh chính trong phim tôi làm đều được dựng lên từ phim trường cả đấy, như trong “Đẹp từng centimét” sắp tới, mọi người cũng sẽ thấy ngôi nhà của Ngô Đồng (Tăng Thanh Hà thủ vai) trên sân thượng đẹp lung linh. Và đó cũng là bối cảnh được dựng giả.

Hứng thú với... các nhân vật nữ

- PV:  Ngoài Trúc ra, tỷ lệ nhân vật nữ trong phim xuất hiện khá đậm đặc trong nhiều bối cảnh và ngành nghề khác nhau: bơm gas, bán nước, chở nước thuê, lái taxi, vá xe... Chắc hẳn có chủ định khi anh đặt bút viết kịch bản?

 

 

- Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Phát hiện của bạn rất thú vị! Đó là một sự cố ý. Tôi thực sự hứng thú với các nhân vật nữ và muốn phác họa họ từ những góc độ đời thường nhất.

- PV: Thế nhưng anh lại chọn cách xây dựng nhân vật Trúc theo kiểu tốn kém bằng việc để cô gái bán sách diện 9 bộ áo dài trắng tinh từ đầu đến cuối?

- Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Sở dĩ Trúc cần tới 9 cái áo dài là để thay đổi. Vì khát khao lớn nhất của cô ấy là được mặc áo dài trắng đến trường, thế nên tôi nghĩ để Trúc mỗi ngày mặc áo dài đạp xe hòa vào dòng nữ sinh tan trường cũng là hạnh phúc riêng của cô ấy.

Và mang ơn.. những con chuột

- PV: Phim của Đãng hình như lúc nào cũng phải có... con gì đó. Hết chuột (Chuột) lại đến heo (Tuyết nhiệt đới) rồi đủ thứ con trong “Bỗng dưng muốn khóc”: gà mẹ gà con, gián to gián nhỏ và nhất là chuột. ắt hẳn có lý do nào đó khiến anh ưu ái các “diễn viên” đặc biệt này đến thế?

- Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Khi làm phim với những con vật, bạn không những không phải trả cát-sê, kinh phí thấp mà chúng còn đem lại sự tươi tắn bất ngờ cho bộ phim. Hơn nữa, tôi thấy làm việc với các con vật rất dễ, không phải mất thời gian quay đi quay lại nhiều lần và đôi khi còn thấy dễ hơn cả làm việc với diễn viên.

 

 

- PV: Xem ra chỉ có một trong hai lý do khiến anh muốn đưa chuột lên phim ảnh: hoặc là rất ghét, hoặc là rất “kết” chúng?

- Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Tôi thực sự mang ơn... những con chuột vì nó đã đem lại sự nghiệp cho tôi. Song, tôi cũng không thể quên được những tháng ngày ở ký túc xá bị chuột cắn chảy máu chân. Nhất là lúc quay phim “Chuột” cũng vậy, cả đoàn làm phim đều bị chuột cắn. Tuy vậy càng làm việc với chúng, tôi càng hiểu thêm nhiều điều thú vị.

- PV: Và nếu một ngày đẹp trời, Vũ Ngọc Đãng nhận được tin “Bỗng dưng muốn khóc” được mua bản quyền phát sóng tại nước ngoài, cảm xúc đầu tiên của anh sẽ là...?

- Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Bình thường thôi (cười). Vì phim này của tôi từ khi chưa lên sóng đã được kênh truyền hình đa quốc gia Astro cảm xúc (Malaysia) phát sóng trên hệ thống cáp HTVC mua rồi.

- PV: Xin cảm ơn và chúc anh thành công!

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật