Tổ chức giải đấu Game chẳng dễ như chúng ta tưởng

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chưa có lúc nào mà các giải đấu Game được mùa như năm con rắn - 2013 này. Đúng là trước đây, các anh làm Game cũng đua nhau làm nhiều giải lớn nhỏ khác nhau, đáng kể nhất là Thiên Hạ Đệ Nhất Bang của Võ Lâm Truyền Kỳ cùng một vài giải khác, sau là đến các giải phong trào của mấy anh Game nho nhỏ.
Tổ chức giải đấu Game chẳng dễ như chúng ta tưởng
Các giải Liên Minh Huyền Thoại luôn chuyên nghiệp và được đánh giá cao

Duy có điều, đâu phải giải nào cũng ngon lành cho cam, giải thưởng to, đầu tư mạnh, truyền thông tốt thì ít, còn lại thì toàn là làm ăn "tạp bộ", tổ chức cho có để mà "bằng anh bằng em", kéo theo là đủ chuyện lùm xùm. Từ ăn chặn giải thưởng, quỵt tiền "con em" cho đến tổ chức xong thì "anh làm Game" cũng im lặng "lủi" mất, ngao ngán.

Ấy thế mà, từ khi Liên Minh Huyền Thoại đặt chân đến Việt Nam vào ngày 8/8/2012 thì mọi chuyện bỗng dưng thay đổi hẳn. Garena vung tay tổ chức hàng chục, hàng trăm giải to có, nhỏ có cho đến thời điểm này, vừa qua sinh nhật 1 năm tuổi của LMHT tại Việt Nam. Từ các giải Teemo, Hành Trình Huyền Thoại, Đấu Trường Danh Vọng... cho đến các giải cỡ "bự" như Vô Địch Liên Minh Huyền Thoại Đông Nam Á với những phần thưởng khiến người ta "phát cuồng".

Từ đấy, phong trào sôi sục hẳn lên, tự dưng nhà nhà làm giải, người người làm giải, chỉ có điều được như LMHT thì ít, mà "tạp nham" thì nhiều. Anh nào cũng cầm "giải", nhưng không ít giải kết thúc sớm khi chưa hết "mùa xuân". Tôi đánh giá cao Củ Hành của VNG dù quy mô chưa lớn bằng LMHT của Garena, điều này dễ hiểu vì một tựa Game quy mô nhỏ so với LMHT - cái tên mang tầm thế giới thì phải vậy. Nhưng đáng mừng là VNG làm rất tốt, và biến Củ Hành thành một cái tên đáng gờm so với những ai muốn mang các tựa MOBA khác về nước, dù so với Liên Minh Huyền Thoại thì có một sự chênh lệch "ít nhẹ".

VNG đã tốn rất nhiều công sức cho giải Củ Hành Bất Tận cùng 2 tỷ VND phần thưởng

Với những giải đấu như vậy, chúng ta cần có rất nhiều thứ để nhận được cái gọi là "thành công". Đầu tiên là ở khâu cộng đồng, tựa Game mình cầm phải đông người chơi, nhiều người biết đến thì nó mới "xôm tụ" được. Chứ như có nhiều anh, Game thì được vài ba người tham gia, Fanpage thì vài trăm Like, tin tức thì chẳng thấy đâu cũng đâm đầu vào tổ chức giải đấu. Tôi "bày tỏ quan ngại sâu sắc" về khả năng thành công trong việc này. Anh phải đặt câu hỏi, tổ chức cho ai tham gia chứ đừng nên hỏi bản thân rằng "lời lãi" thế nào.

Cái thứ hai là ở khâu tổ chức, ca này quả thật khắc nghiệt hát "Khó" cũng phải gọi bằng cụ. Nhiều vấn đề liên quan mà chính ngay cả những người trong cuộc cũng lần mò không ra. Từ MC, giám khảo, trọng tài, ban bệ tổ chức, giữ xe, bưng nước, rót trà... đến cả lau mồ hôi cho Game thủ cũng phải "cả tỷ" người. Rồi ai lo ánh sáng, ai lo âm thanh, ai lo giấy tờ, ai lo các chương trình giải trí... đâu phải là chuyện đùa. Chứ như cảnh tổ chức mấy giải phong trào cho các thanh niên mới lớn thì ngao ngán. Tôi từng chứng kiến có nhiều pha buồn cười cứ như xem Châu Tinh Trì khóc mướn. Chuyện là có một anh phát hành Game nọ, muốn làm 1 cái giải cho bằng anh bằng em, thế là cử nhân viên ra quán NET thuê hẳn 1 ngày, sau đó mới mời các bang hội đến thi đấu. Ngặt nỗi, Game ít người chơi nên được vài bang, mỗi bang tầm vài chục người, thế là mệt ngay vòng đầu là anh giữ xe, mồ hôi ướt cả áo. Sau lại đen hơn cả dân "buôn than", quán có 20 máy, mà phải chia ra đấu 2 bang một lần, vậy là anh em Game thủ được mùa kêu gào gọi hội vì lý do "tại sao tao không được tham gia". Vớ vẩn đâu đấy cũng hoàn thành, đến lúc phát thưởng thì bang vô địch "mừng" muốn khóc vì vào Toilet tìm nửa ngày cũng không thấy ban tổ chức đâu, thành ra... giải tán, hồn ai nấy giữ, nhà ai nấy về, hết Phim.

Thiên Hạ Đệ Nhất Bang, một trong những giải đấu lớn nhất từ trước tới nay

Thứ ba, một điều không kém quan trọng là khâu truyền thông. Lý do quá sức đơn giản, bạn làm giải đấu, bạn có cộng đồng, nhưng không "loa làng, gõ mõ" thì ai sẽ đến tham gia cùng bạn. Tôi ngưỡng mộ Garena và VNG ở khâu này, làm cực kỳ chuyên nghiệp, gọn gàng. Mọi thông tin xuất hiện đều trên các trang tin, diễn đàn, website, các kênh thông tin đại chúng lớn nhỏ, dẫn đến tin tức lan truyền với mức độ chóng mặt. Có lẽ, số một về giải đấu bây giờ là danh hiệu dành cho Garena với sản phẩm đỉnh của mình : Liên Minh Huyền Thoại. Mọi khâu chuẩn bị đều ổn, truyền thông tốt, lượng người hâm mộ đông đảo, phục vụ tận tình, đội ngũ bình luận, cộng tác viên quá sức ngon lành khiến cho các giải của Liên Minh Huyền Thoại đều thu hút sự quan tâm của báo giới. Tuy nhiên cũng có vài thứ cần bỏ qua vì chúng thực sự nhỏ nhặt, đến như cái Toilet khi Garena tổ chức giải Vô Địch Liên Minh Huyền Thoại Đông Nam Á cũng bị nói thì chịu, vì nó không đáng cho những gì Garena mang đến cho Game thủ Việt Nam, lớn hơn rất nhiều.

Saigon Joker vô địch Đông Nam Á năm 2012 cùng giải đấu hoành tráng

Vậy đấy, để có một sân chơi "ngon nghẻ", các NPH Game cần phải đầu tư rất nhiều nhân lực, đầu óc, tiền bạc và cả thời gian của hàng nghìn con người đang làm việc trong ngành này. Mong rằng, qua những sự tiến triển của làng Game Việt thời gian qua, những NPH lớn, tiềm năng hãy cố gắng hơn nữa, những NPH nhỏ, đang phát triển hãy củng cố hơn, học hỏi nhiều hơn để có thể tạo ra những sân chơi, giải đấu có "tầm" và có "trình", để đưa thị trường Game Việt phát triển hơn nữa.


Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật