Điều này chứng tỏ lĩnh vực nội dung số là thị trường kinh doanh cực kỳ màu mỡ đối với các doanh nghiệp trẻ.
Nhưng có lẽ, không ở đâu mà sự hình thành và phát triển vũ bão này lại xấp xỉ tuổi đời và gắn bó mật thiết với game online như ở Việt Nam.
Game online gắn liền với ngành công nghiệp số
Năm 2003, dịch vụ đường truyền ADSL chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt, chấm dứt thời kỳ tốc độ kết nối “chậm như rùa bò” với mức giá trên trời của dịch vụ Dial-up. Hiếm người dám nghĩ dân ta có thể sớm thích nghi với những công nghệ tân tiến hiện thời ngay trong năm đầu nếu không có các phiên bản lậu của game online MU. Nhiều phòng net mọc lên nhanh chóng chỉ vì một lý do chơi MU cho bằng bạn bằng bè.
Năm 2004, Việt Nam đã có ngay một game online đầu tiên cập bến, không ai khác chính là Gunbound. Với lối chơi vui nhộn và không kén độ tuổi, trò chơi này nhanh chóng tạo nên trào lưu phòng net rất thịnh hành đối với học sinh, sinh viên. Đó chính là bước đệm để năm tiếp theo “ông vua phòng net” Võ Lâm Truyền Kỳ (VLTK) định hình phong cách và tiêu chuẩn về game online, cũng như nắm vị trí độc tôn trong lòng người hâm mộ đến tận hôm nay.
Kích cầu sự phát triển của Internet tại Việt Nam
Ta dễ dàng thấy được một dàn máy toàn Intel Core 2 Duo ngay trong năm xuất xưởng 2006 được trang bị tại nhiều tiệm net (giờ đây hoàn toàn có thể gọi đó là tiệm game online). Chỉ có những cỗ máy “chiến binh” tân tiến nhất mới đủ sức mở hết công suất gần như 24/24 để phục vụ game thủ VLTK thời đó. Một số nhà mạng cũng lập tức cải thiện tốc độ đường truyền, từ ADSL lên cáp quang nhằm phục vụ nhóm khách hàng tiềm năng này. Nhờ đó, nhiều dịch vụ giải trí trên mạng khác như nhạc số hay phim trực tuyến cũng có đủ điều kiện phát triển. Sau những giờ chinh chiến mỏi mệt, game thủ xả stress bằng một vài bản nhạc hoặc clip hài, dần dà thành một thói quen “đa phương tiện” đầy tiện ích.
Quả thật, game là nguyên nhân chủ yếu kéo đại bộ phận người dùng trẻ sử dụng mạng để khám phá một loại hình giải trí mới – trẻ hơn, cấp tiến và năng động hơn.