Sắc màu quê hương trong tranh ‘phù thủy’ Typography

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Triển lãm “Sắc màu quê hương“ của họa sĩ Hoàng Định, khai mạc ngày 7/8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) và kéo dài đến hết 18/8.
Sắc màu quê hương trong tranh ‘phù thủy’ Typography
Bức Mùa gặt. Họa sĩ Hoàng Định tâm sự ông vẽ ngày mùa ở vùng lúa Thái Bình - nơi họa sĩ sống đến năm 16 tuổi.

40 bức tranh sơn dầu, sơn mài cùng 20 tác phẩm đồ họa chữ (Typography) làm nên con số 60 tròn trĩnh như số tuổi của giảng viên đồ họa được nhiều người gọi bằng cái tên “phù thủy Typography” - Hoàng Định. Ông là người suốt đời yêu da diết sắc màu quê hương.

Tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Nghệ thuật đồ họa và Thiết kế bao bì tại Hà Lan, hiện là giảng viên giảng dạy môn Đồ họa nhưng Hoàng Định say mê vẽ tranh - đặc biệt là đề tài phong cảnh quê hương. Họa sĩ chia sẻ, 40 bức tranh sơn dầu, sơn mài trưng bày trong triển lãm lần này chủ yếu được hoàn thành trong năm 2013, một số là "của để dành" đã nhiều năm.

"Sắc màu quê hương" có cảnh ruộng bậc thang của vùng núi phía Bắc, có Hà Nội bảng lảng ngày thu, có những thửa ruộng vuông thành sắc cạnh của vùng đồng bằng sông Hồng trù phú, có vựa lúa vàng bội thu vùng Thái Bình, có vùng cá tôm nặng lưới miền Trung, có cả vùng sông nước chợ nổi Cần Thơ...

Gập ghềnh những núi, mênh mông những cánh đồng, dập dềnh theo từng con nước... Mỗi nơi đi qua, họa sĩ đều có tâm trạng khác nhau. Những tâm trạng ấy được vẽ nên: Trăng non trên đảo Lý Sơn, Hoang dại

Họa sĩ Hoàng Định.

Quê hương trong tiềm thức của Hoàng Định còn được mở rộng bao la về khái niệm địa lý. Người xem bắt gặp những hình ảnh khất thực ở Myanmar hay rừng thông với chú tuần lộc mà vẫn cảm thấy gần gũi thân thương, không lạc đề trong cuộc triển lãm. Tình yêu với cảnh đẹp thiên nhiên, con người - quê hương - đất nước cứ vồn vã, trào dâng trong mỗi nét vẽ, mỗi mảng màu mà Hoàng Định giới thiệu tại triển lãm.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Dũng - người bạn thân thiết của họa sĩ - cho rằng: "Hoàng Định đã ghi lại hiện thực bằng nét vẽ tinh tế và trau chuốt, tất cả thể hiện trong hai gam màu xanh và vàng. Xanh gợi tính trữ tình và sự êm ả bình lặng của xóm làng, vàng điểm cho cuộc sống thêm duyên sắc. Hội họa của Hoàng Định diễn tả một tình yêu lớn lao với con người và quê hương, khẳng định điều nhân bản nhất của tồn tại xã hội là, thiên nhiên lớn lao nhưng lao động của con người tạo ra một 'thiên nhiên' thứ hai lớn lao hơn nhiều”.

Tác phẩm đồ họa chữ "Man".

20 tác phẩm đồ họa chữ tưởng chừng lạc lõng trong cuộc triển lãm với những sắc màu mềm mại thướt tha nhưng được Hoàng Định "lôi kéo" cho thật gần gũi. Hoàng Định kể với giọng sôi nổi: "Đây là chữ 'Woman' (người phụ nữ) đấy, chữ cách điệu với đầy đủ ngữ nghĩa nhưng được biểu trưng bằng nét thân thể của phái đẹp, được lựa chọn bởi màu trắng tinh khôi"; Chữ ''Man'' - đàn ông - là một khối thật rắn rỏi màu nâu sậm; hai chữ "Tắm sông" được thể hiện bằng hình khối mơ mộng, giàu sức tưởng tượng.

Đây không phải sự cố tình nhồi nhét vào cho "đầy" cuộc triển lãm mà chủ yếu bởi Hoàng Định muốn kể với mọi người rằng ông yêu hội họa, yêu sắc màu quê hương nhưng vẫn đam mê công việc chính của mình - đồ họa, giảng dạy đồ họa. Ông yêu công việc và nâng mức đam mê để công việc của mình trở thành một môn nghệ thuật thực thụ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật