Võ Tòng mới gây tranh cãi nảy lửa

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Phiên bản mới bộ phim truyền hình Võ Tòng sắp ra mắt của đài Sơn Đông được coi là xuyên tạc và nhạo báng nguyên tác khi Phan Kim Liên và Võ Tòng lại là một cặp “thanh mai trúc mã” khiến dấy lên những tranh luận gay gắt trong công chúng.
Võ Tòng mới gây tranh cãi nảy lửa
Bức hình nhân vật nữ nắm tay Võ Tòng trong ngục thất được cho là Phan Kim Liên, mặc dù đoàn phim khẳng định là Ngọc Lan.

Bộ phim về nhân vật “anh hùng đả hổ” Võ Tòng sẽ chính thức lên sóng vào 14/8 trên các đài vệ tinh như Sơn Đông Hắc Long Giang. Mặc dù chưa phát sóng, thế nhưng một vài tình tiết cải biên trong phim được coi là hư cấu quá mức, thậm chí là xuyên tạc nguyên tác. dư luận và truyền thông Trung Quốc gần đây xôn xao với chủ đề Võ Tòng yêu Phan Kim Liên trong phiên bản mới bộ phim Võ Tòng.

Thực hư Phan Kim Liên hay Ngọc Lan?

Sau khi nhiều bài báo đăng tải hình ảnh được cho là của Phan Kim Liên (Tôn Diệu Kỳ đóng) và Võ Tòng (Du Đại Khánh) tìn‌h t‌ự trong ngục, phía nhà sản xuất phim đã chính thức lên tiếng phản đối và cho rằng, các cơ quan báo chí truyền thông đã đưa tin sai lệch và thất thiệt về nội dung phim.

Theo giải thích trên website của nhà sản xuất cho biết, nhân vật người đẹp trong bức hình “cầm tay Võ Tòng tình cảm lãng mạn” không phải Phan Kim Liên mà là nhân vật nữ khác của phim – Ngọc Lan. Cảnh phim này dựa theo tình tiết trong hồi thứ 30 của truyện Thủy Hử: “Lầu Uyên Ương, Trương Đô Giám tắm máu, Võ Tòng tẩu thoát theo đường núi rết. Võ Tòng không sợ cường quyền, Trương Đô Giám định dùng Ngọc Lan để mua cuộc Võ Tòng nhưng bị chàng cự tuyệt từ  chối. Võ Tòng cảm thấy đồng cảm với thân phận của Ngọc Lan nên muốn cứu nàng thoát khỏi cảnh cực khổ lầm tham”.

Vẫn giữ nguyên nguyên tác

Được biết, phiên bản mới bộ phim Võ Tòng là một tác phẩm điện ảnh chính kịch, đề cao tính chính nghĩa, lòng dũng cảm của nhân vật chính. Điểm đáng chú ý là người chấp bút để cho ra bản thảo kịch bản của phim là biên kịch Triệu Thu Lập dù đã qua đời, thế nhưng đội ngũ biên kịch đi sau vẫn tiếp tục hoàn thành công việc dở dang mà người đồng nghiệp chí cốt chưa kịp hoàn thiện, nhằm mang đến hơi thở mới bằng việc sáng tạo cho bộ phim Võ Tòng lần này.

Anh em họ Võ và Phan Kim Liên.

Hơn hết, đoàn phim muốn mang đến cho khán giả một tác phẩm điện ảnh chất lượng, vừa có tình có nghĩa và không nhuốm màu thị trường. Một trong số các biên kịch gia của đoàn phim là biên kịch Lại Hoa mong muốn các đơn vị truyền thông nên tôn trọng những đóng góp và cống hiến của đoàn phim, không nên gây hiểu lầm và tạo tiếng xấu trong dư luận chỉ vì hiểu lầm không đáng có.

Bộ phim tân Võ Tòng lần này tiếp tục đi sâu khai thác và sáng tạo những chương hồi, điển cố vốn đã trở thành kinh điển gắn liền với nhân vật Võ Tòng như Võ Tòng đánh hổ trên núi Cảnh Dương, Chặt đầu Tây Môn Khánh, Túy đả Tưởng Môn Thần, Đại náo Phi Vân Phố, Tắm máu lầu Uyên Ương… Một mặt thể hiện sinh động khi đề cao tinh thần nghĩa hiệp, vì chính nghĩa của nhân vật Võ Tòng. Mặt khác lồng ghép những kỹ thuật đặc biệt hiện đại vào trong phim cho những cảnh võ thuật, giao đấu để tăng phần hấp dẫn, đẹp mắt cho bộ phim.

Tất cả nhằm mang lại cho công chúng những thể nghiệm mới mẻ về một người anh hùng áo vải nổi tiếng bước ra từ một trong Tứ đại danh tác của dân tộc Trung Hoa.

Phan Kim Liên vẫn yêu Võ Tòng

Mặc dù đã có những thông tin chính thức từ nhà sản xuất là Công ty Điện ảnh Trường Thành Khuynh Lực, tuy nhiên theo trang QQ mới đây cung cấp, bộ phim đang được công chiếu trên đài truyền hình Hồ Bắc.

Theo đó, trang này nhận xét, tân Võ Tòng khác xa so với các phiên bản trước, từ tình tiết câu chuyện cho đến tạo hình nhân vật. Dù biên kịch và đạo diễn đã cố giữ những nhiều tích truyện kinh điển cơ bản của nguyên tác, đồng thời tiến hành thử nghiệm nhiều hình thức nội dung mới, đặc biệt là chu‌yện tìn‌h cảm giữa nhân vật Võ Tòng và dâ‌m phụ Phan Kim Liên. Chi tiết này góp phần tạo ra tính đột phá khi tạo ra một tình yêu phi thường cho thể loại phim võ hiệp giang hồ.

Cảnh lãng mạn giữa nhân vật Phan Kim Liên và Võ Tòng trong phim.

Đặc biệt, sau khi phim lên sóng, câu chuyện về tình yêu giữa Võ Tòng và Phan Kim Liên đã nhận được những phản hồi khá gay gắt trong dư luận. Có những ý kiến cho rằng, nếu Thi Nại Am sống lại, hẳn sẽ đi tìm biên kịch gia để nói chuyện thiệt hơn. Tuy vậy, vẫn có những khán giả ủng hộ nội dung mới của phim, đặc biệt là dành những lời ngợi khen cho vai diễn Phan Kim Liên của nữ diễn viên trẻ Tôn Diệu Kỳ.

Ngoài ra còn xuất hiện những lời khen chê dành cho nam diễn viên Phan Trường Giang khi vào vai Võ Đại Lang. Dàn diễn viên cũ và mới của đoàn phim cũng gặp không ít những lời bình phẩm tốt, xấu khi tham gia Võ Tòng lần này.

Trước những bình phẩm của cư dân mạng, trên trang cá nhân, Phan Trường Giang viết: “Võ Trường Lang thật điển trai! Một Phan Kim Liên thật xinh đẹp! Vẫn là phim như vậy, chỉ có nội dung khác, diễn viên khác, nhà sản xuất khác, và cả một phim Võ Tòng khác”.

Phan Kim Liên qua sự thể hiện của Tôn Diệu Kỳ.

Nội dung phim kể về anh em nhà họ Võ làm nghề bán bánh hấp để sinh nhai. Võ nhị lang là Võ Tòng nảy sinh tình cảm với cô con gái Phan Kim Liên của nhà hàng xóm Phan Tài Phùng. Nào ngờ, Trần Nha Nội trong phủ huyện đã để mắt đến Phan Kim Liên, ngang nhiên muốn “hớt tay trên”. Võ Tòng uất ức liền đánh chết Trần Nha Nội ngay trên đường. Được Phan Kim Liên giúp đỡ, Võ Tòng cuối cùng trốn thoát, thế nhưng Phan Kim Liên thì lại bị bắt giữ làm nô tì trong quan phủ và bị bán làm gái lầu xanh. Võ Đại Lang dùng tiền để chuộc Kim Liên khỏi kỹ viện, vì nghĩ rằng Võ Tòng đã mất nên Kim Liên đã lấy Võ Đại Lang làm chồng, mọi chuyện bắt đầu nảy sinh từ đây.

Tình tiết nội dung của phim được đạo diễn Vương Hướng Vỹ giải thích như sau: “Tất cả những cải biên đều dựa vào thực tiễn cuộc sống làm căn cứ. Cách xử lý của đoàn phim là muốn làm rõ và nổi bật một cách tinh tế nhân cách cao đẹp của Võ Tòng, cách anh xử lý với tình nghĩa huynh đệ, tình chị em và tình cảm bạn bè ra sao”.

Ngoài nội dung đề cập đến chu‌yện tìn‌h cảm giữa Võ Tòng và Phan Kim Liên, việc nam diễn viên Phan Trường Giang nhận lời thể hiện vai Võ Đại Lang cũng là một đề tài thu hút sự quan tâm chú ý của người hâm mộ. Nhiều năm nay, Phan Trường Giang thường xuyên góp mặt trong những tiểu phẩm hài trào lộng tại các chương trình chào xuân trên truyền hình.

Tạo hình Võ Đại Lang của Phan Trường Giang.

Với vai diễn này, anh từng từ chối 2 -3 lần nhưng vẫn không “thoát”: “Có người đến tìm tôi mời đóng vai Võ Đại Lang, trong lòng tôi đã cảm thấy chút tự ái, đặc biệt là trong cách nhìn của người Đông Bắc khi cho rằng, một người đàn ông có vóc dáng thấp lùn thì có cảm giác như bị khuyết tật. Vì vậy khi vừa đề cập đến vai Võ Đại Lang tôi đã cảm thấy như làm nhục chính bản thân mình vậy. Dầu sao lần này đóng phim Võ Tòng cũng vì kịch bản hấp dẫn, nhân vật Võ Đại Lang không còn là một kẻ nhát gan sợ sệt nhữa”.

Chuyên gia nói gì?

Với kịch bản như trên, tất yếu không thể tránh khỏi những tranh cãi trong dư luận và khán giả xem truyền hình.

Theo hiệu trưởng Vương Đa Thánh từ viện Văn học Liêu Ninh cho biết, kịch bản như trong tân Võ Tòng có nhiều cải biên mới, khó tránh khỏi những dị nghị, khen chê. Hình tượng nhân vật Võ Tòng và Phan Kim Liên vốn được lấy từ Thủy Hử truyện Kim Bình Mai, đây đều là những tác phẩm văn học chứ không phải ghi chép lịch sử. Như vậy, có thể cải biên một tác phẩm văn học, đó là một trong những quyền sáng tạo cơ bản, không có gì là ngạc nhiên.

Tình cảm mặn nồng giữa Võ Tòng và Phan Kim Liên.

Phiên bản mới vẫn lưu giữ nhiều điển tích, giai thoại kinh điển trong nguyên tác, đồng thời vẫn giữ nguyên hình tượng một Võ Tòng tình thù rõ ràng.

Ông cũng nhận định, việc phản lại hình tượng nhân vật như Phan Kim Liên trong giới văn nghệ không phải là lần đầu. Có thể nhận thấy hàng loạt nhân vật tương tự như Lý Bích Hoa trong Phan Kim Liên quá khứ và hiện tại, Diêm Liên Khoa trong Phan Kim Liên tránh xa Tây môn trấn, Lưu Chấn Vân trong Tôi không phải Phan Kim Liên… Việc cải biên là một quá trình sáng tạo, làm rõ lại vấn đề, cho dù có trung thành với nguyên tác bao nhiêu đi nữa thì cũng không thể tránh khỏi việc thêm thắt những tình huống từ thực tế đời sống vào kịch bản.

Theo biên kịch gia Từ Quảng Thuận, có thể lật đổ một hình tượng văn học, nhưng còn phụ thuộc vào việc biên kịch gia lật đổ nhân vật đó như thế nào. Phim truyền hình là một loại hình nghệ thuật đại chúng, biên kịch có thể viết chính kịch, cũng có thể viết thành hài kịch. Hơn nữa, Thủy Hử truyện không phải là chính sử, do đó có thể thêm thắt một vài yếu tố kịch tính, mặc dù phải có thái độ thật nghiêm túc, đúng mực, dù có hư cấu cũng phải ở mức độ hợp lý.

Tôn Diệu Kỳ và Du Đại Khánh trong Tân Võ Tòng.

Ngoài ra, rất nhiều ý kiến người hâm mộ hy vọng sẽ được xem những tình tiết về một nhân vật anh hùng trong Võ Tòng, tuy nhiên, trong kịch bản thì chỉ thấy Võ Tòng “bận vì yêu Phan Kim Liên”.

Lý giải về điều này, ông Từ cho biết: “Việc này không thể hoàn toàn trách đạo diễn và biên kịch. Giống như việc một bộ phim nghiêm túc thường ít người xem, một tác phẩm nghiêm túc cũng ít người đọc. Một bộ phim càng nói nhiều thì có nhiều người xem, đây cũng là một hiện tượng thật đáng sợ. Nguyên nhân dẫn đến ra đời những bộ phim như vậy cũng đều do khán giả mà ra. Nhưng những biên kịch và đạo diễn chúng tôi cũng không thể chiều lòng tất cả đại đa số công chúng, mà phải dẫn đường cho khán giả”.

Cùng ngắm một số hình ảnh trong phiên bản mới phim Võ Tòng:

Tạo hình Phan Kim Liên của Tôn Diệu Kỳ cũng nhận được nhiều ý kiến khen chê

Nhiều khán giả tỏ ra không hài lòng khi Võ Tòng chỉ bận yêu Phan Kim Liên

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật