Hoang mang với rắn thiêng chột mắt, không lưỡi, biến hình

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Mấy ngày qua người dân thôn Tân Quang, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh xôn xao về con rắn kỳ lạ không lưỡi đẻ trứng và biến đổi màu sắc xuất hiện trong làng và được người dân nơi đây “suy tôn“ là “xà linh“ và được canh phòng bảo vệ nghiêm ngặt.
Hoang mang với rắn thiêng chột mắt, không lưỡi, biến hình
Một ngôi miếu vừa được dựng nên từ số tiền công đức của khách thập phương khi đến chiêm ngưỡng “xà linh“.

Theo chị Nguyễn Thị Lý - người đầu tiên nhìn thấy sự xuất hiện của "xà linh" kể lại: "Vào tối 23/3 (âm lịch) do đi làm đồng về muộn nên chị dựng luôn chiếc xe máy của mình trước hiên nhà rồi đi ngủ.

Đến sáng hôm sau, khi vừa ngủ dậy, phát hiện thấy có một chú cóc vàng ngồi ngay bánh xe trước, bên cạnh là một chùm trứng nhỏ như hòn bi ve, màu trắng.

Cận cảnh "xà linh" và ổ trứng (Ảnh Báo GĐ&XH)

Cứ ngỡ cậu con trai nghịch ngợm, nhặt trứng thằn lằn hoặc trứng chim ở đâu mang về nên chị bảo cô con gái nhặt toàn bộ trứng cho vào túi ni lông để mang đi vứt.

Tuy nhiên, được một lúc sau thì chị phát hiện ngay dưới chân gương ở đầu xe máy có một con rắn đang nằm cuộn tròn, đuôi cũng cuộn giữ chặt lấy bọc trứng đang nằm trên mặt đồng hồ công tơ mét.

"Khi thấy rắn nằm gọn trên đầu xe tự nhiên tôi thấy hoang mang và lo lắng vô cùng. Cứ thử nghĩ xem, xe máy sạch sẽ và trơn bóng như vậy mà rắn bò lên đẻ trứng thì chắc chắn phải có điềm gì đó xảy ra.

Cả đêm hôm đó tôi cho bật đèn sáng khắp cả nhà và không tài nào ngủ được. Cả tuần sau làm gì tôi cũng thấy thấp thỏm, lo âu, không thể tập trung làm được. Mãi tới ba ngày gần đây tôi mới bình tâm trở lại".

Sự việc nhanh chóng được chị Lý báo cho những người họ hàng và hàng xóm xung quanh nhà. Nhiều người đã khuyên chị nên tìm đến một số thầy pháp để nhờ họ tư vấn cách giải quyết. Sau khi tìm đến nhà một nữ thầy pháp tên Quế, chị Lý được người này khuyên nên mua lễ vật về làm lễ rồi "rước" rắn ra đồng thả.

Chưa yên tâm với lời tư vấn trên, chị Lý còn tìm đến một nam thầy pháp tên Sơn, cách nhà chị 1km để xin thêm lời khuyên. Vị này sau khi nghe kể đầu đuôi câu chuyện cũng khuyên chị Lý nên mua các lễ vật về lễ rồi mang rắn ra đồng thả.

Nghe theo lời hai vị thầy pháp, đến sáng 26/3 (âm lịch) chị Lý cùng ông Hà Phan (một người họ hàng bên nhà chồng) sắp xếp lễ vật lên ban thờ để làm lễ xin rước rắn ra đồng.

Mẹ con chị Lý cho toàn bộ trứng rắn vào một chiếc túi to, có lót lá chuối, sau đó dùng một cây gậy dài để rắn quấn vào nhưng rắn không quấn. Đến 12h trưa thì rắn tự chui vào túi ni lông, đầu hướng ra ngoài, miệng ngoác rộng nhìn thì không thấy lưỡi".

Sau khi có tin đồn xà linh xuất hiện người dân đổ xô về xem đã công đức rất nhiều tiền. Có ngày cao điểm, số tiền công đức lên tới ba triệu đồng. Số tiền này đã được người dân dùng để xây một ngôi miếu lớn bên cạnh chỗ thờ rắn hiện tại.

Tuy nhiên, quan sát kỹ thấy "xà linh" mang dáng dấp của loài rắn nước, lưng có vẩy, thân mình dài khoảng 6 gang tay, miệng không có lưỡi, mắt bên trái bị hỏng có màu đỏ đục...

Đặc biệt, "xà linh" rất hiền, ai đến gần cũng có thể sờ mó hoặc cầm nắm mà không phản ứng gì. Và theo những người dân ở đây thì "xà linh" có thể biến đổi nhiều màu sắc trong ngày. Lúc là màu đen, lúc màu hồng phớt trắng, lúc màu vàng, lúc màu nguyên thủy của rắn nước...Ông Hà Phan một người họ hàng bên nhà chồng chị Lý cho biết.

Theo nhận định của Giáo sư Lê Nguyên Ngật -Nguyên giảng viên khoa Sinh, ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng con rắn trên thuộc loại rắn nước bình thường. Môi trường sống của loài rắn này rất đa dạng như: sông hồ, ao suối, rừng núi…

Chúng thường đẻ trứng từ khoảng tháng 4 đến tháng 6 và nở trứng vào tháng 8. Trứng của loài rắn này thường có hình bầu dục và do được nuôi dưỡng tự nhiên nên nó sẽ không căng mọng mà tong teo, nhăn nheo.

Về chuyện con rắn trên không có lưỡi là chắc người dân nhìn nhầm vì không có loài rắn nào là không có lưỡi cả ngoại trừ giống rắn thuộc họ thằn lằn. Còn bình thường có những loài rắn lưỡi bị chẻ đôi hoặc lưỡi là một mẩu nhỏ ẩn trong miệng. Nhiều khả năng, con rắn trên có lưỡi nhưng bị ẩn vào một góc nào đó trong miệng nên mọi người không nhìn thấy.

Chuyện rắn có thể biến đổi nhiều màu sắc trong ngày cũng là chuyện khó tin vì ở Việt Nam rất ít loài rắn có thể biến đổi màu sắc. Nếu có, chỉ chuyển từ thể đậm sang thể nhạt. Ví như một con rắn bị nhốt lâu ngày trong bao tải thì khi mở ra rắn sẽ bị nhạt màu mà thôi.

Còn chuyện rắn có thể uống được các loại nước ngọt thì cũng bình thường. Theo tôi suy đoán, con rắn này đang ở thời kỳ sinh đẻ lại thêm thời tiết nắng nóng nên cho chúng uống nước gì chúng cũng sẽ uống.

Ngoài ra, rắn là một loài rất hiền, chỉ khi giẫm đạp lên chúng hoặc làm chúng đau thì mới cắn lại người. Còn ra, nếu mình vuốt ve hoặc thậm chí chơi với chúng như một cách thuần từ thì chúng sẽ để yên cho mình làm. Đó là lý do vì sao khi khách thập phương đến xem, chìa tay ra mà rắn bò vào tay người nằm. Điều này hoàn toàn không có gì lạ.

Từ những yếu tố cơ bản trên, có thể tạm thời kết luận, con rắn này là rắn nước bình thường, không có gì kỳ lạ. Nó mang những đặc điểm và biểu hiện của loài rắn nói chung.

Trước đó, những tin đồn rắn thần, rắn nhập hồn cùng từng xuất hiện gây hoang mang trong dư luận.

Ngày 24/4, ba ngày sau cái chết của 2 cháu H và M.H làng Phượng Vũ, xã Phượng Dực (Phú Xuyên, Hà Nội), người nhà anh Nguyễn Văn Huy (bố 2 cháu) ra giếng thắp hương và “gọi hồn” 2 cháu về ăn cơm thì bỗng nhìn thấy một cặp rắn cạp nia to bằng ngón tay út người lớn dài khoảng 50cm đang quấn nhau dưới giếng.

Giếng đình thôn Phượng Vũ nơi phát hiện th‌i th‌ể hai cháu bé và cặp rắn lạ.

Thấy hiện tượng lạ, người ấy liền về nhà gọi anh Huy ra xem. Khi ra tới nơi, anh Huy có gọi tên con thật to. Kì lạ là khi gọi tên ai thì lần lượt từng con rắn lại nổi lên bò vào mép giếng đình, gần chỗ anh Huy đứng. Người dân cho rằng 2 con rắn đó “hiểu được tiếng người”. Nhiều người đồn thổi linh hồn của hai cháu bé nhập vào hai con rắn.

Tuy nhiên sau đó, sự việc đã được lãnh đạo xã Phượng Dực khẳng định “Làm gì có chuyện rắn hiện hồn. Những chuyện người dân thêu dệt lên như khi gọi tên đứa trẻ thì chúng bò đến, vất tiền xuống nó ra đớp lấy, rồi đổ sữa hay nước ngọt xuống chúng bò đến uống là không chính xác. Đơn giản vì hai con rắn này vốn là rắn cạn, môi trường nước chúng không kiếm ăn và sống được, nên khi xuất hiện tiếng động, vật hướng về  phía chúng là chúng có những phản ứng kỳ quặc thế là hết sức dễ hiểu”.

Ngày 15/4, người dân ở xã Phú Phong, huyện Hương Khê, (Hà Tĩnh) phát hiện một số con rắn hổ chúa to chết rải rác ngay trước cửa đền Cây Chay. Vì rắn chết trước cửa đền thiêng nên người dân hiếu kỳ đã đến xem rất đông, khiến nơi thanh tịnh này trở nên xáo trộn".

Được biết, đền Cây Chay thờ Đức Thánh sông tiêm, vốn rất linh thiêng. Từ năm 2000 đến nay, người dân đến đây dâng hương nhiều hơn. Vì vào năm đó, có một con rắn hổ chúa cụt đuôi đã đẻ ra 12 quả trứng ngay tại cổng đền và 12 con rắn ra đời.

Nhiều rắn hổ chúa lớn quấn vào nhau cùng chết trước cửa đền Cây Chay (Ảnh Bee.net)

Đền nằm cạnh sông tiêm nên buổi trưa, lũ rắn hay ra phơi nắng nơi cửa đền này. Nhiều người dân vẫn xem những con rắn này là biểu tượng của tâm linh, gọi là rắn thần, không ai dám bắt

Theo ông Nguyễn Văn Trác (78 tuổi), Trưởng ban nghi lễ đền Cây Chay cho biết những con rắn vừa chết ở đây lại lớn hơn nhiều so với rắn đang sinh sống tại đền mà tôi đã bắt gặp.

Việc rắn hổ chúa chết gần khu vực đền là có thật, nhưng nguyên nhân vì đâu thì chưa rõ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật