Những cảnh “nóng bỏng mắt“ trong phim Việt

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Vài năm trở lại đây, nhiều đạo diễn táo bạo đưa vào phim những cảnh “nóng” thực sự, trong đó có nhiều sence “nóng hết cỡ“. Từng cử động, từng vùng c‌ơ th‌ể “nhạ‌y cả‌m” của diễn viên đều hiện lên rõ mồn một trên màn ảnh.
Những cảnh “nóng bỏng mắt“ trong phim Việt
Ảnh minh họa

Cái thời mà cản‌ּh nón‌ּg được đưa lên phim theo kiểu hai diễn viên ôm nhau nằm xuống rồi máy quay hướng lên… trần nhà hoặc màn hình bỗng tối sầm đã qua. Nếu xem phim Việt hiện nay, nhất là phim điện ảnh, khán giả hẳn không ít lần đỏ mặt vì những cảnh phò‌ּng th‌ּe không thể nóng hơn.

Từ những bước đi “tiên phong”...

Giai đoạn phát triển đầu tiên của nền điện ảnh Việt Nam, những cảnh nhạ‌y cả‌m trong các thước phim dường như là rất hiếm. Thời điểm đó, nếu đạo diễn nào dám “liều” đưa cản‌ּh nón‌ּg vào phim thì có khi cũng bị cắt không thương tiếc ở khâu kiểm duyệt. Cho đến tận những năm 80 của thế kỷ trước, bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy của đạo diễn Phạm Văn Khoa mới được cho là bộ phim đi “tiên phong” khi đưa cảnh nóng lên màn ảnh. Tuy nhiên để cản‌ּh nón‌ּg của Chí Phèo và Thị Nở đến được với khán giả có thể coi là một cuộc “cách mạng” thực sự. Cảnh phim tái hiện nhân vật Thị Nở (nghệ sĩ Đức Lưu đóng) cởi áo đi tắm để lộ rõ hai bầu ngự‌ּc trầ‌ּn, sau đó Thị Nở ngủ quên ngay tại vườn chuối và bị Chí Phèo (nghệ sĩ Bùi Cường đóng) vạch yếm chộp cả hai bàn tay lên ngực.

Cảnh trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy.

Theo lời kể của nghệ sĩ Đức Lưu, thời điểm đó những cảnh “nóng” đến mức này chưa phim nào dám làm. Vì thế bộ phim sau khi đóng máy đã phải trải qua rất nhiều cấp xét duyệt. Người ta cho rằng cảnh Chí Phèo chộp ngực Thị Nở như trên phim sẽ ảnh hưởng xấu đến tư tưởng, lối sống của thanh niên. Nhiều người trong quá trình duyệt phim đã đề nghị cắt bỏ những cảnh này. Cuối cùng, phải đích thân Tổng bí thư Trường Chinh lúc đó trực tiếp xem và nhận xét thẳng thắn: “Cắt cảnh này đi thì còn gì là phim” thì cản‌ּh nón‌ּg này mới thoát "án cắt".  Sau đó, hầu hết khán giả xem phim đều phải thừa nhận rằng, cản‌ּh nón‌ּg đó là cần thiết cho diễn biến câu chuyện và kết nối mạch phim.

... đến tràn ngập cản‌ּh nón‌ּg

Vài năm trở lại đây, khi các xưởng phim tư nhân phát triển thì cũng là lúc các bộ phim liên tục "ra lò". Để quảng bá cho phim thì việc tung trailer có cản‌ּh nón‌ּg dường như là chiêu hiệu quả nhất mà các nhà sản xuất chọn để gây chú ý.

Bộ phim Bi, đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di gây nhiều tranh cãi về nội dung, ý tưởng phim nhưng bên cạnh đó, việc đưa những cản‌ּh nón‌ּg quá táo bạo, trần trụi vào phim cũng là một yếu tố khiến khán giả bàn luận sôi nổi. Phim nói về đời sống tìn‌ּh dụ‌ּc nên không thể thiếu những cảnh “nhạ‌y cả‌m” giữa các nhân vật. Và quả thật, khi xem Bi, đừng sợ khán giả nhiều phen nóng người, đỏ mặt.

cản‌ּh nón‌ּg trong phim Bi, đừng sợ.

Cảnh mẹ Bi (Kiều Trinh) luồn tay vào quần chồng để “gợi ý” diễn ra thật chậm trên màn ảnh khiến khán giả phát hoảng vì độ táo bạo của nó. Rồi đến cảnh bố Bi khi không được cô bé gội đầu “đáp ứng” về nhà trút “bức xúc” vào vợ. Hình ảnh hai người khi “xong việc” nằm lõa lồ trên giường không có gì che chắn đập vào mắt khán giả dù góc quay đảo ngược và ánh sáng cũng đã giảm tối đa. Xem phim, nhiều người thắc mắc liệu cảnh này có thực sự cần thiết và cần phải tốn nhiều thời lượng đến thế?

Bộ phim nhựa đầu tay của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên có tựa đề Sống trong sợ hãi được chú ý không chỉ bởi nó bắt nguồn từ một câu chuyện có thật, phản ánh cuộc sống của những người lính trở về sau chiến tranh mà còn bởi những cản‌ּh nón‌ּg mà đạo diễn đưa vào phim rất táo bạo.

Cảnh “yêu” giữa nhân vật chính tên Tải với người vợ trên chiếc võng.

Khán giả xem phim hẳn đều ấn tượng về cảnh “yêu” giữa nhân vật chính tên Tải với người vợ trên chiếc võng và bên cạnh là đứa con nhỏ đang ngủ ngon lành. Trong đó toàn bộ tấm lưng trần của người vợ và cả những động tác “nhạ‌y cả‌m” đều được lột tả theo cách chân thực nhất. Tuy “tả thực” như thế nhưng cản‌ּh nón‌ּg này được nhiều khán giả chấp nhận. Bởi vì nó cần thiết để lột tả được khát vọng sống mãnh liệt của nhân vật Tải khi cuộc sống của anh ta lúc nào cũng mong manh ở ranh giới giữa sự sống và cái chết vì công việc gỡ bom đầy nguy hiểm.

Chi Bảo và Hà Kiều Anh trong Đẻ mướn.

Bộ phim Đẻ mướn của đạo diễn Lê Bảo Trung gây chú ý nhiều nhất là bởi những cảnh giư‌ּờng chi‌ּếu của các nhân vật. Trong bộ phim này, Hà Kiều Anh và Chi Bảo vào vai một cặp vợ chồng hiếm muộn. Cảnh giư‌ּờng chi‌ּếu của hai vợ chồng theo kịch bản là để nhấn mạnh khao khát có một đứa con của họ. Tuy nhiên khi xem cảnh hai diễn viên “vật lộn” trên giường thì ít người thấy được ý nghĩa này dù đạo diễn và các diễn viên đều chia sẻ rằng họ đã dành nhiều tâm huyết mới thực hiện được. Thậm chí nhiều người còn nhận xét nó quá “thô” đến mức giống phim cấp 3 hơn.

Bộ phim Cánh đồng bất tận (chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên) của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình ra rạp vào thời điểm này năm ngoái cũng gây xôn xao dư luận về những cảnh se‌ּx táo bạo. Hai nhân vật chính của phim do Dustin Nguyễn và Đỗ Hải Yến thể hiện đã có cảnh “yêu” cuồng nhiệt đến mức không thể nóng hơn. Theo nhận xét của nhiều khán giả, cảnh này được xử lý góc quay và ánh sáng khá nghệ thuật, vẫn nhấn mạnh được độ “nóng” nhưng không bị thô, phả‌ּn cả‌ּm.

Cảnh se‌ּx táo bạo trong Cánh đồng bất tận.

Ngoài ra, hàng loạt phim điện ảnh ra mắt trong thời gian gần đây cũng ngập tràn cản‌ּh nón‌ּg như: Trung úy, Chuông reo là bắn, Nụ hôn thần chết, Bẫy rồng, Áo lụa Hà Đông… Bộ phim sắp sửa ra mắt dịp Tết 2012 là Cột mốc 23 cũng đã “khoe” những trailer cản‌ּh nón‌ּg để thu hút khán giả.

Vốn dĩ, phim ảnh phản ánh về tất cả những góc cạnh của đời sống. Việc đưa vào phim những cảnh nhạ‌y cả‌m là cần thiết nếu nó góp phần làm cho các tình tiết, sự phát triển nội dung của phim trở nên chặt chẽ và hợp lý hơn. Nói thì như vậy nhưng trên thực tế không phải bộ phim nào có cản‌ּh nón‌ּg cũng đáp ứng được tiêu chí này. Với nhiều bộ phim, có cảm giác cản‌ּh nón‌ּg được các nhà làm phim cố tình “cài” thêm vào để “câu” khán giả vì cảnh đó có cũng được mà không cũng chẳng ảnh hưởng gì. Tệ hơn, có khi cản‌ּh nón‌ּg được đưa vào phim không mấy ăn nhập với nội dung gây phản cảm cho người xem.

Về vấn đề này, nhiều người đồng tình với nhận xét của đạo diễn Khải Hưng: "Bây giờ phim Việt nở rộ cảnh phò‌ּng th‌ּe nhưng khi xem phim, tôi lại thấy những cản‌ּh nón‌ּg rất khiên cưỡng. Người Á Đông muốn đưa cảnh giư‌ּờng chi‌ּếu vào trong phim phải hết sức tế nhị và nếu nói theo trường điện ảnh là cảnh se‌ּx ấy phải nằm ở trong cá‌i tìn‌h huống nào, thì nó mới gây ra được xung đột và tạo ra câu chuyện. Không phải bỗng nhiên anh cởi đồ là thành phim hot, phim nóng".

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật