Con đường nào cho Webgame “thấp bé nhẹ cân”?

Abcviet Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bất chấp hệ lụy của thời bão giá, ngành game online tại Việt Nam đã khẳng định mình trong quý II năm 2011.
Con đường nào cho Webgame “thấp bé nhẹ cân”?
Tank Online lại “vấp” phải khó khăn về cách chơi khi game này tích hợp quá nhiều tính năng làm cho người chơi như lạc vào mê hồn trận

Không ngoài dự đoán, thể loại webgame đã chính thức vượt mặt MMO và Casual để dẫn đầu về số lượng game đã ra mắt và đạt được thành công đáng kể. Chỉ tính sơ qua, các tựa game như Tank Online, Tam Quốc Truyền Kỳ, Vương Triều Chiến, Địa Vương, Ngạo Kiếm,… đã là những webgame đang trong giai đoạn “hưng thịnh”. Sự vươn lên của thể loại này là một hiện tượng đáng ngạc nhiên bởi tính từ cuối năm 2008, thị trường chỉ lộ diện người anh cả duy nhất đó là Đế Chế Quật Khởi của Nhà phát hành Vgame.

Nhìn vào thực tế, bên cạnh những webgame đã thành công thì vẫn còn không ít sản phẩm đang trong giai đoạn “bế quan tỏa cảng” và đang “vật vờ” giành giựt thị phần nhỏ lẻ. Việc các nhà phát hành mới như One World, Sgame đạt được thành công khi đầu tư vào webgame sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho những “ông trùm” lớn như FPT Online, VinaGame bởi vị thế của họ có thể bị hoán đổi bất cứ lúc nào nếu các “nhà cầm quân” không thật sự tỉnh táo.

Điển hình, Tank Online của FPT Online mặc dù được đánh giá là thành công ngay sau khi Closed Beta nhưng đành ngậm ngùi chia sẻ thị phần và lùi một bước trước sự “nhập cảng ồ ạt” của các webgame khác. Bên cạnh đó, Tank Online lại “vấp” phải khó khăn về cách chơi khi game này tích hợp quá nhiều tính năng làm cho người chơi như lạc vào mê hồn trận. Khi người chơi muốn tìm “cảm giác lạ” thì Tank Online bất ngờ tung ra nhiều sự kiện đình đám và không ngại đầu tư hàng tỷ đồng chỉ với mục đích duy nhất là giữ chân game thủ.

Game thủ Sushisushi, server Diều Hâu khách quan cho rằng: “Nếu đứng từ góc độ người chơi thì mình luôn có tâm lý thích khám phá cái mới nhưng chỉ chọn 1 game duy nhất để gắn bó. Nhưng nếu đứng từ địa vị của một nhà phát hành thì mình nghĩ họ buộc phải chấp nhận quy luật “đào thải” khắc nghiệt của thị trường. Vì chỉ có như thế mới xuất hiện được những sản phẩm game đúng tầm với mục đích phục vụ game thủ”.

Được nhận định là có tuổi thọ ngắn hơn so với MMO và Casual, Webgame buộc phải đi theo chiến thuật “ăn chắc mặc bền”. Nhưng thực tế cho thấy không phải webgame nào cũng may mắn được game thủ “bồ kết”. Minh chứng cho thấy Tank Online mặc dù hội đủ 3 yếu tố: mới, độc, lạ nhưng vẫn chưa đủ độ “hot” vì các tính năng trong Tank không dừng lại ở webgame mà lấn sân sang cả MMO và casual. Vì vậy, nhiều game thủ đã ví von Tank Online là “lẩu thập cẩm” chứ không chỉ là webgame đơn thuần.

Được nhận định là có tuổi thọ ngắn hơn so với MMO và Casual, Webgame buộc phải đi theo chiến thuật “ăn chắc mặc bền”.

Để giữ chân người chơi trước cơn bão webgame đang bành trướng, Tank Online đã không ngần ngại đầu tư nhiều tỷ đồng để tổ chức sự kiện và chuẩn bị cho đợt Big Update được xem là “càn quét” nhất từ trước đến nay trong thời gian tới. Không chỉ Tank Online, mà bất cứ Nhà phát hành nào đang quan ngại cho sản phẩm game của mình đều có những động thái tích cực để chống chọi với mạch sóng ngầm webgame đang bùng nổ từng ngày.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật