Bộ phim không chuyển thể hoàn toàn từ chuyện, mà là sự chắt lọc những góc nhìn nghệ thuật tinh tế của những người làm phim Việt Nam. Nếu được, tôi mong khán giả sẽ đánh giá phim với những giá trị riêng của nó, chứ không so sánh nó với chuyện, vì ngôn ngữ điện ảnh khác rất nhiều với ngôn ngữ văn học.
Đoạn kết vẫn còn là “bí mật”, nhưng đó sẽ là một kết thúc nhẹ nhàng và tươi sáng hơn - để đọng lại trong khán giả những suy nghĩ khác…
Vậy những “cảnּh nónּg” có phải là một yếu tố đặc biệt khác?
Bạn thấy những cảnּh nónּg trên Trailer của phim. Nhưng tôi khẳng định, Cánh đồng bất tận là một bộ phim về tình cảm, tâm lý xã hội, chứ không phải là bộ phim tràn ngập những cảnּh nónּg như mọi người nghĩ.
Bản thân tôi cũng yêu cầu là chỉ thực hiện cảnּh nónּg khi nó là một mắt xích quan trọng cho diễn biến tâm lý của nhân vật, tạo sự nối kết cho bộ phim, chứ không phải là để “câu khách”.
Việc thực hiện những cảnּh nónּg mà bạn thấy trên phim không dễ dàng đâu. Vì thường phải quay vào ban đêm, và những phân đọan như vậy đòi hỏi sự tập trung cao độ, nhưng… lúc đó lại bị muỗi tấn công! Nỗi sợ lớn nhất của đoàn phim là… muỗi! Ám ảnh lắm.
Về hai nữ diễn viên được chú ý nhiều nhất trong phim – Tăng Thanh Hà và Đỗ Hải Yến, anh ấn tượng với diễn xuất của ai hơn?
Tôi không thể so sánh được, vì yêu cầu về diễn xuất và thời lượng cho hai vai diễn này hoàn toàn khác nhau. Đây là lần đầu tiên tôi hợp tác với họ, và tôi thực sự bị ấn tượng…
Tăng Thanh Hà chỉ xuất hiện trong một số phân đoạn (khoảng 4-5 ngày quay), cô ấy có khuôn mặt và nụ cười rất đặc biệt. Cô ấy quá hợp với vai người vợ của ông Võ, đúng như miêu tả trong chuyện: cô gái có nụ cười “làm sáng cả một khúc sông”.
Còn Đỗ Hải Yến, cô ấy đã phải nỗ lực rất nhiều để hoàn thành một vai diễn nặng kí như thế này. Có những cảnh quay rất khó, điều kiện làm phim cũng khó khăn, nhưng tôi chưa bao giờ nghe cô ấy than phiền bất kì điều gì. Trong những diễn viên nữ đã có cơ hội để cùng hợp tác, thực sự, tôi đánh giá rất cao diễn xuất của Đỗ Hải Yến.
Theo anh, Cánh đồng bất tận chú trọng yếu tố nào hơn: nghệ thuật hay thương mại?
Phân chia phim nghệ thuật hay phim thương mại cũng chỉ là tương đối.Riêng với Cánh đồng bất tận, tôi chắn chắn rằng phim đạt được yếu tố nghệ thuật, vì nó được đầu tự kĩ càng từng hình ảnh, từng âm thanh… Còn thương mại – điều này chắc là do ông trời! Những người làm phim mong chờ sự tiếp nhận từ phía khán giả, đó là điều dĩ nhiên, nhưng phim có đạt yếu tố “thương mại” hay không, còn phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện khác. Trời cho như thế nào thì mình chịu vậy thôi! (cười)
Sau Cánh đồng bất tận, khán giả có thể sẽ gặp lại Dustin Nguyễn trong một bộ phim truyền hình chứ?
Hiện tại, tôi vẫn chưa có dự định tham gia vào một bộ phim điện ảnh khác. Vì khoảng thời gian qua, tôi cũng khá bận với việc phát hành phim Để mai tính ở Mỹ và những công việc quảng bá cho Cánh đồng bất tận. Còn phim truyền hình thì tôi chưa bao giờ nghĩ tới. Thực hiện một bộ phim điện ảnh thời lượng 90phút sẽ mất khoảng 2 tháng. Trong khi 1 tập phim truyền hình 25phút thường quay xong với 2 đến 3 ngày… Có lẽ tôi không hợp với cường độ làm việc của phim truyền hình. Xin cảm ơn và chúc anh thành công.