Lý Hải: ‘Lật mặt 3’ hòa vốn 17 tỷ đồng là đủ vui

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sau thành công phòng vé của hai tập trước, Lý Hải tiếp tục thực hiện “Lật mặt: 3 chàng khuyết”. Lần này, anh tâm sự chỉ mong muốn phim hòa vốn.
Lý Hải: ‘Lật mặt 3’ hòa vốn 17 tỷ đồng là đủ vui
Ảnh minh họa

Lật mặt (2015) và Lật mặt 2: Phim trường (2016) do Lý Hải làm đạo diễn và trực tiếp sắm vai chính từng gây ngạc nhiên lớn cho giới quan sát khi lần lượt thu về 72 tỷ đồng và 52 tỷ đồng sau khi ra rạp.

Anh tiếp tục tung ra Lật mặt: 3 chàng khuyết từ 20/4, bất chấp việc phim sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối đầu với Avengers: Infinity War - dự kiến khởi chiếu từ 25/4. Khác với hai tập trước, Lý Hải nay chỉ đảm nhận vai trò đạo diễn, và giao ba vai chính trong phim cho Kiều Minh Tuấn, Song Luân và Huy Khánh.

Người khác làm Lật mặt sẽ tốn tiền hơn rất nhiều

- Không giống hai tập ‘Lật mặt’ trước, với ‘Lật mặt: 3 chàng khuyết’, anh không còn sắm vai chính, mà chỉ đảm nhận vai khách mời kéo dài vài giây trước ống kính. Tại sao vậy?

- Khi viết kịch bản cho cả ba phần Lật mặt, tôi chỉ quan tâm đến việc làm sao cho nội dung thật hay, chứ không chủ tâm tạo ra một vai diễn cho riêng cá nhân mình. Sau khi hoàn thành kịch bản Lật mặt: 3 chàng khuyết, nhìn qua nhìn lại một hồi, tôi nhận thấy chẳng có nhân vật nào trong phim phù hợp với bản thân.

Nếu sửa đổi để có thể giúp mình xuất hiện trong phim, điều đó rất dễ khiến kịch bản bị gãy. Cuối cùng, tôi quyết định lui hoàn toàn về phía sau ống kính, chỉ làm đạo diễn của Lật mặt: 3 chàng khuyết cho an toàn.

- Nội dung của ba tập ‘Lật mặt’ thực tế không hề liên quan, mà chỉ một số gương mặt diễn viên nhất định. Hình như anh muốn tiếp tục câu khán giả tới rạp nhờ cái tên này?

- Đó cũng là một cách suy nghĩ. Trước đây, khi làm ca sĩ, tôi từng tạo ra thương hiệu Trọn đời bên em rất thành công, kéo dài tới 10 phần với nội dung không hề liên quan.

Đến lúc chuyển sang làm đạo diễn, tôi muốn áp dụng chiến lược tương tự và Lật mặt ra đời từ đó. Các tập phim có nội dung hoàn toàn không liên quan, và khán giả có thể thưởng thức độc lập từng tác phẩm, ngay cả khi chưa theo dõi các phần còn lại.

- Tập phim mới gần như không có các cảnh đấu võ tay đôi, còn nội dung hướng nhiều đến đối tượng gia đình, nếu so với hai phần trước. Anh có thể giải thích gì về sự thay đổi đó?

- Với Lật mặt: 3 chàng khuyết, ngay từ tựa đề, khán giả có thể thấy nhân vật chính của bộ phim là ba chàng trai bị khuyết tật. Họ không thể đánh đấm, đấu lại với người thường. Do đó, mảng hành động nay tập trung nhiều hơn cho các cảnh rượt đuổi.

Ngoài ra, tôi cũng muốn tạo ra một tác phẩm có chiều sâu nội dung lớn hơn so với Lật mặt Lật mặt 2: Phim trường, dựa trên rất nhiều ý kiến đóng góp từ khán giả, báo chí trước đây.

Tôi nảy ra ý tưởng đi sâu vào đề tài gia đình sau nhiều chuyến đi từ thiện cùng bà xã. Chúng tôi đã đến các trung tâm trẻ em khuyết tật, nhà tình thương, chùa nuôi trẻ mồ côi…

Hai vợ chồng tôi bắt gặp nhiều mảnh đời cô quạnh, éo le, bị cha mẹ bỏ rơi, từ mấy tháng tuổi cho tới đã trưởng thành. Chúng được ăn học đầy đủ, có thể ở lại nơi đã cưu mang mình, rồi phụ giúp cha mẹ nuôi và những mảnh đời bé hơn.

Khi tiếp xúc và nhìn vào đôi mắt của những đứa trẻ không may mắn, tôi rất xúc động. Chúng luôn một ước mơ cháy bỏng: đó là làm sao tìm thấy lại gia đình, cội nguồn đích thực của mình. Và câu chuyện trong Lật mặt: 3 chàng khuyết chính là ra đời từ đó.

- ‘Lật mặt’ có Trường Giang. Đến ‘Lật mặt 2: Phim trường’ thì anh là cái tên sáng giá nhất. Sang phần ba, anh quy tụ cả người giàu kinh nghiệm như Kiều Minh Tuấn, Huy Khánh, Song Luân, lẫn gương mặt còn non kinh nghiệm là hot girl Nene đến từ Thái Lan. Làm việc với nhiều đối tượng diễn viên như vậy, anh cảm thấy thế nào?

- Có lẽ tôi thực sự may mắn khi ê-kíp của Lật mặt: 3 chàng khuyết luôn làm việc rất tận tâm, sẵn sàng cống hiến cho tác phẩm. Khi theo dõi, khán giả sẽ thấy phim chứa đựng nhiều cảnh mạo hiểm như đu dây qua thác, lội suối, bị xe tông… Đó quả là những cảnh quay khó.

Trước mỗi đúp quay, tôi thường lên tinh thần cho các diễn viên, đồng thời chuẩn bị sẵn đội ngũ cascadeur để sẵn sàng lao vào đóng thế. Tuy nhiên, họ luôn cố gắng tự mình thực hiện tất cả, trừ cảnh quay nào quá nguy hiểm thì mới nhờ đúp vai. Điều đó cho thấy sự tận tâm của các diễn viên.

Dàn diễn viên của Lật mặt: 3 chàng khuyết bao gồm cả những người đã giàu và còn non kinh nghiệm trên phim trường. Ảnh: Bebe.

- Anh từng mình tốn 17 tỷ đồng để thực hiện ‘Lật mặt: 3 chàng khuyết’. Vậy đâu là khâu tốn nhiều tiền sản xuất nhất của anh?

- 17 tỷ đồng khi nghe qua thì giống như con số lớn. Nhưng tôi nghĩ bởi mình trực tiếp ra tay nên mới có con số đó, còn đạo diễn tên tuổi làm có lẽ phải tốn ít nhất 25 tỷ đồng. Tôi tự tay viết kịch bản, tự làm đạo diễn, tự dựng phim… nên đã tiết kiệm được không ít chi phí cho dự án. Nói cách khác, bộ phim giống như một dự án “cây nhà lá vườn” của Lý Hải.

Lần này, tôi tốn nhiều tiền bởi trời mưa, khiến lịch quay liên tục bị trì hoãn và bối cảnh bị hỏng. Chẳng hạn như trường đoạn nhóm nhân vật nhảy xuống nước để tránh ong, tôi thuê máy xúc đất đào hố, đổ nước sạch xuống để cho hình ảnh trên phim được trong trẻo.

Nhưng vừa chuẩn bị bấm máy thì trời mưa, bị hỏng hết cả và phải làm lại từ đầu. Thế rồi, trời lại mưa và chúng tôi tiếp tục phải làm lại tới lui, mất đến 5 lần mới được đúp quay ưng ý.

Số lượng thành viên đoàn làm phim lên tới hơn 100 người cũng là điều đáng nói. Như cảnh Kiều Minh Tuấn, Huy Khánh, Song Luân và Nene đu dây qua thác, trên màn ảnh thì chỉ có bốn người bọn họ, nhưng đằng sau tất cả là đội ngũ hết sức hùng hậu. Riêng nhóm cascadeur còn phải đi trước 10 ngày, tạo dựng bối cảnh, đu thử sao cho hợp lý.

Đến khi bấm máy, tôi cần dùng 5 máy quay, cộng thêm flycam để các diễn viên không phải làm đi làm lại quá nhiều lần. Dàn cascadeur thì luôn sẵn sàng ở bên dưới đề phòng trường hợp diễn viên chính rơi xuống bị nước cuốn trôi để giải cứu.

Chỉ cần hòa vốn là đủ vui

- Hai tập trước của ‘Lật mặt’ từng thu lần lượt 72 tỷ đồng và 52 tỷ đồng. Vậy anh kỳ vọng thế nào về doanh thu của ‘Lật mặt: 3 chàng khuyết’?

- Nói là không có chút kỳ vọng nào thì là không thật lòng. Tôi và bà xã chỉ mong lần này Lật mặt: 3 chàng khuyết thu hồi đủ vốn là hạnh phúc rồi. Nếu có thua, mất tiền là một chuyện. Cái mất lớn hơn chính là lòng tin của bản thân. Chẳng may thua thật, sang dự án tiếp theo, có lẽ tôi sẽ trở nên “nhát tay” hơn.

Đề ra mục tiêu 50 tỷ, 70 tỷ hay 100 tỷ đồng thì vô cùng khó để theo đuổi. Thị trường Việt Nam mình, có phim hay mà ra sai thời điểm thì vẫn “chết” như thường. Trước đây, điện ảnh Việt cả năm có khoảng 20-30 phim, giờ thì số lượng tác phẩm lớn hơn rất nhiều. Phim ngoại cũng thế, và sự cạnh tranh là cực lớn. Lịch chiếu phim giờ gần như đã kín, và không còn nhiều sự lựa chọn dành cho tôi.

Hai tập Lật mặt trước đều đạt lãi lớn và khiến tôi vô cùng hạnh phúc. Doanh thu phần hai có thể giảm hơn phần một khoảng 20 tỷ đồng, nhưng đó là do phim ra gần như cùng ngày với một bom tấn của Mỹ. Như tôi đã nói, chỉ cần đam mê làm phim không gây lỗ là đã cảm thấy vui rồi.

- Hai tập ‘Lật mặt’ trước của anh có thể coi là thắng lớn khi thu tới 124 tỷ đồng. Theo anh, con số đó nói lên điều gì về khán giả và thị trường Việt Nam hiện tại?

- Tôi luôn luôn nghĩ rằng bên cạnh lượng người ra rạp xem phim ngoại, vẫn có một bộ phận khán giả yêu thích phim Việt, quan tâm đến phim Việt. Quan trọng là phim Việt mình làm tới đâu, người ta xem có thích hay không.

Tôi từng đọc nhiều bình luận của khán giả rằng họ cảm thấy hụt hẫng, phí hoài 80.000 - 100.000 đồng và hai tiếng đồng hồ sau khi ngồi trong rạp để theo dõi một bộ phim của điện ảnh nước nhà. Nhưng song song với đó, vẫn có phim Việt thắng lớn, nhận nhiều lời khen, và trở thành động lực cho các nhà sản xuất, làm phim như tôi.

Bản thân tôi cũng đang cố gắng hết sức để chứng minh cho tất cả thấy rằng phim Việt luôn có chỗ đứng trong lòng khán giả, và đang ngày một trở nên tiến bộ hơn.

Nhiều lúc khán giả so sánh phim Việt với phim ngoại thì tôi thấy rất tội nghiệp cho điện ảnh nước nhà. 17 tỷ đồng của tôi tức là chưa đầy 1 triệu USD, chẳng biết có đủ tiền mua cơm cho một dự án bom tấn Hollywood có kinh phí lên tới cả trăm triệu USD hay không.

Lật mặt: 3 chàng khuyết chắc chắn gặp nhiều khó khăn tại phòng vé. Ảnh: Bebe

- Cho đến giờ, nhiều người vẫn cho rằng ‘Lật mặt’ của Lý Hải thắng là nhờ ăn may. Anh suy nghĩ thế nào về điều đó?

- Khi chuyển sang làm phim, tôi xác định ngay từ đầu phân khúc mà mình muốn theo đuổi. Đó là phim thị trường. Tôi từng theo học làm phim đàng hoàng, có thể làm phim nghệ thuật, nhưng chưa tới lúc thích hợp.

Tôi chưa có đủ kinh phí để thực hiện các dự án điện ảnh mang đi dự thi liên hoan phim, để rồi đem ra rạp chiếu lại không có khán giả, phải đem về nhà cất kho.

Còn tôi nghĩ lý do khán giả ủng hộ Lật mặt là bởi thương hiệu rất sạch sẽ, coi được. Không phải làm phim thị trường là muốn làm gì thì làm, rồi mong chờ khán giả mua vé cho mình được.

- Anh từng rằng mình không có bạn thân vì giới showbiz Việt thường giả tạo, bạc bẽo. Phải chăng vì thế mà giám đốc sản xuất của toàn bộ thương hiệu ‘Lật mặt’ chính là bà xã Minh Hà của anh chứ không phải ai khác?

- Thực ra, ý tôi trả lời khi ấy gần giống như vậy thôi. Nhưng nếu một người đã sống trong showbiz cỡ 25 năm, thì sẽ thấm thía rất nhiều điều. Tôi không có ý vơ đũa cả nắm, vì vẫn có những người tốt. Nhưng đa phần thế hệ trước của showbiz là vậy, còn thế hệ bây giờ thì tôi không dám cam đoan.

Minh Hà thì luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng, trong cả đời sống lẫn công việc của tôi. Bà xã chính là người duyệt kịch bản đầu tiên mà tôi viết ra, ngay cả Lật mặt: 3 chàng khuyết cũng vậy.

Ban đầu, tôi viết nội dung phim bi từ đầu đến cuối. Nhưng Minh Hà đã khiến tôi phải nghĩ lại, góp ý và khiến tôi sửa đổi, thêm thắt các tình huống hài hước, bẻ lại đường dây sao cho hợp lý. Hài trong phim không phải là nhảm nhí, mà phim cứ hài rồi khóc, hài rồi khóc theo cách kể chuyện, và giúp người xem cảm nhận toàn bộ câu chuyện mà tôi muốn nói.

Hồi Lật mặt, tôi mang kịch bản đến chào thì bất cứ ai cũng rút lui. Cuối cùng, chính Minh Hà khuyến khích, bảo tôi cứ làm đi, có bao nhiêu tiền thì làm bấy nhiêu. Nếu thua mà phải bán nhà thì cũng đành chịu, miễn sao điều tôi làm là đúng đắn, không khiến bản thân hối hận.

Chúng tôi cũng luôn tôn trọng quyết định của nhau về mỗi dự án, nên giữa đạo diễn và giám đốc sản xuất của Lật mặt không xảy ra tranh cãi bao giờ.

- Xin cảm ơn anh. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật