Nếu cứ bình thường...

Star Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu người Hải Phòng ứng xử với 12 bức tượng con giáp như cách nhiều địa phương ứng xử với nhiều sản phẩm văn hoá ngoài trời gây ý kiến trái chiều?
Nếu cứ bình thường...
Ảnh minh họa

Chuyện 12 bức tượng con giáp được tạc theo cách nhân hoá, nud‌ּe, lộ rõ các bộ phận sinh thực khí ở đảo Hòn Dáu thật ra không mới. Theo ông Hoàng Thiềng, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dáu, vườn tượng này được đơn vị kết hợp với các nhà điêu khắc trong và ngoài nước làm từ năm 2007.

Mười năm qua, loạt tượng 12 con giáp này đã phục vụ hàng triệu lượt du khách mà dư luận không hề xôn xao gì.
Chỉ đến khi, một ý kiến cá nhân (đăng trên một diễn đàn về ô tô - ?!), cho rằng các bức tượng này dung tục thì lập tức, thông tin loang ra như vết dầu trên biển Đồ Sơn.
Chuyện liên tưởng "từ cái này sang cái nọ" với các công trình ngoài trời thật ra không mới.
Ngày 25/12/2017, ông Nguyễn Việt Thanh - Chánh thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP. Cần Thơ, từng ký văn bản mời ông Chung Hoàng Chương, ngụ tại Ninh Kiều, đến làm việc vì "liên quan đến việc đăng thông tin sai lệch trên mạng xã hội Facebook (tài khoản có tên Chương May Mắn) về cổng đèn nghệ thuật Xuân Mậu Tuất 2018 của TP. Cần Thơ, đoạn đường Hòa Bình và đường 30 Tháng 4".
Cụ thể là ông Chương bị ngành văn hoá Cần Thơ mời đến làm việc vì ông "dám" đăng hình cổng trào đèn hoa cạnh hình quầ‌n ló‌t phụ nữ lên mạng xã hội.
Trước đó, hồi tháng 1/2017, cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh cũng gỡ bỏ đèn trang trí hình trái tim ở cổng chợ Bến Thành vì một

nổi tiếng đã liên hệ đèn hoa ấy với...chiếc áo ngực phụ nữ.
Còn nhiều ví dụ khác về chuyện nhà quản lý "lung lay" trước dư luận, không tin vào điều mình làm hoặc thậm chí hủy bỏ những đứa con tinh thần của mình chỉ vì dư luận. Thực trạng này còn ở nhiều địa phương trong cả nước.
Hải Phòng thì khác. Ông Hoàng Thiềng, chủ nhân của mấy bức tượng kia dứt khoát: "Đây là văn hoá phồn thực, thể hiện giao lưu văn hoá. Nếu vì dư luận mà phải phá bỏ thì thật là vô lý". Và khi dư luận trái chiều lên cao, ông cũng có cách phản ứng "rất Hải Phòng" - Cho đám tượng mặc quần, quấn khăn bikini "như người". Tất nhiên rồi, khi các vị bàn về đám tượng đá như người thì tôi sẽ ứng xử với nó y như vậy.
Trạng Quỳnh còn sống chắc hẳn ông cũng lăn ra vì phục các phản ứng này - "Nếu vì dư luận mà phá bỏ thì thật vô lý".
Trải bao năm tháng, "chất Hải Phòng" đã định hình rất rõ: Dứt khoát, mạnh mẽ, mạch lạc, ăn sóng nói gió. Và quan trọng nhất là: Ý chí không bị lung lay dù phải đứng trước "bão dư luận".
Chúng ta không xa lạ gì với bức tượng David trần trụi, với em bé đi tè ở Luxembourg hay bức tranh "Cội nguồn thế giới", đặc tả bộ phận sinh sản của phụ nữ....Trong nghệ thuật, ranh giới giữa một bức hình khiến con người xúc động với bức tranh loã thể gợi lên nhục dục luôn mỏng mảnh như một sợi tóc.
Trong câu chuyện này, nếu phải phê bình, có lẽ chỉ nên phê bình người tạc tượng đã không đủ trình độ để tải hết ý đồ của người chủ nhân bỏ tiền ra. Nếu dùng thiên kiến áp đặt thì không giải quyết được gì hết. Bởi đây là Hải Phòng.
Và sau cùng, Hải Phòng, Hòn Dáu chắc chắn sẽ được lợi vì sự tò mò của đại chúng, khi chỉ một tháng nữa thôi là đến dịp 30/4 - 1/5 - dịp mở cửa biển đón mùa du lịch mới.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật