Nhạc Âu - Mỹ 2017: Toàn sao lớn nhưng đều gây thất vọng

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Năm 2017 chứng kiến sự trở lại của các ngôi sao hạng A: Taylor Swift, Katy Perry, Maroon 5, Linkin Park,... Nhưng tất cả đều không đáp ứng được kỳ vọng dành cho họ.
Nhạc Âu - Mỹ 2017: Toàn sao lớn nhưng đều gây thất vọng
Ảnh minh họa

Với một nghệ sĩ, để thành công đã khó, để duy trì sự thành công càng lại càng khó hơn. Như Taylor Swift từng nói: “Mọi người không hiểu những khó khăn của tôi, cái áp lực của tôi khi phải liên tục cống hiến cho thế giới tài năng của mình.”

Tài năng của nghệ sĩ cũng như một cái mỏ, đào càng nhiều thì càng nhanh cạn kiệt. Và trong 12 tháng qua, dường như rất nhiều những mỏ vàng của làng nhạc thế giới đang bắt đầu có dấu hiệu cạn kiệt.

Taylor Swift - Reputation là bước lùi so với 1989

Làm sao để Taylor Swift có thể vượt qua được 1989? Đơn giản là không thể. Bản thân 1989 đã là một album pop hoàn hảo. Vì thế, rất khôn ngoan, Taylor Swift đã không tìm cách vượt qua 1989. Cô xóa bỏ nó.

Taylor thông báo phát hành Reputation theo cách chỉ có cô mới nghĩ ra được: xóa toàn bộ thông tin cá nhân và bài viết cũ trên tài khoản mạng xã hội của mình, rồi đăng lên một video kỳ quặc về một con rắn gớm ghiếc, như muốn nói, Taylor cũ đã chết, hãy chờ đón sự hồi sinh của một Taylor mới.

Quả thực, Reputation đã thành công tuyệt đối về mặt thương mại, tiêu thụ được 1,216 triệu bản ngay trong tuần đầu ra mắt tại Mỹ, gần bằng con số kỷ lục 1,287 triệu bản của 1989, và lập tức trở thành album bán chạy nhất năm 2017.

Các fan hâm mộ phấn khích, nhưng các nhà phê bình lại không quá hào hứng. Chưa bao giờ một lead single của Taylor lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều như Look what you made me do.

Trong thời đại mà người Mỹ đang phẫn uất với Tổng thống Mỹ Trump, việc một nữ hoàng nhạc pop như Taylor không đưa được bất cứ thông điệp chính trị nào trong ca khúc khiến nhiều người bất bình. Người ta càng ngán ngẩm hơn cuộc khẩu chiến bất tận và nhảm nhí giữa cô và Katy Perry hay giữa cô và vợ chồng Kayne West.

Còn nói về mặt chuyện môn, Look what you made me do bị một số nhà phê bình đánh giá có phần lời luộm thuộm, phần điệp khúc mượn nhịp điệu I’m too se‌ּxy của Right Said Fred nhưng mượn không tới. Tờ Vulture nhận xét ca khúc này là “thứ âm nhạc tồi tệ nhất trong sự nghiệp của Taylor”.

Katy Perry - Xin đừng hát về Taylor Swift nữa

Ngôi sao nhạc pop Katy Perry.

Đối thủ truyền kiếp của Taylor Swift - Katy Perry - cũng không khấm khá hơn. Cô từng tuyên bố rằng Witness sẽ là album “pop có mục đích” đầu tiên của mình. Nhưng sau khi nghe xong, chẳng ai hiểu mục đích của Katy là gì ngoài đá đểu Taylor Swift?

Chained to the rhythm là ca khúc duy nhất có thông điệp mạnh mẽ nhưng thế là chưa đủ để cứu vãn cả một album với 15 ca khúc. 

Tất nhiên, Witness vẫn tiêu thụ hàng trăm ngàn bản ngon ơ và giúp Katy lập cú hattrick với 3 album bán chạy nhất tại Mỹ ngay trong tuần đầu tiên sau khi phát hành. Nhưng vấn đề của Witness nằm ở chỗ đây là một album không có hit.

MV "Swish Swish" nằm trong album phòng thu thứ năm của Katy Perry - Witness.

Katy Perry vốn là một cỗ máy tạo hit nhưng có vẻ như cỗ máy ấy đang chưa được cắm điện. Còn nhớ vào năm 2010, chỉ riêng album Teenage dream đã cho ra lò tới 5 bản hit số 1, còn năm 2014, Prism dù thua kém hơn song cũng có được 2 bản hit. Witness thì sao?

Chained to the rhythm khá nhất, xếp thứ tư. Còn Swish Swish, bài hát tấn công Swift, chỉ khiêm tốn đứng ở vị trí 46 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Có lẽ, Katy Perry nên nghiêm túc suy nghĩ tìm một đối tượng khác để vùi dập nếu muốn tìm lại ánh hào quang xưa của mình.

Linkin Park - Album cuối của Chester Bennington ’phản bội’ tinh thần của nhóm

Ban nhạc Linkin Park khi Chester Bennington còn sống.

Linkin Park là một ban nhạc rock. Ở Việt Nam một thời, ngay đến người không nghe rock bao giờ cũng vẫn nghe LinkinPark. Thế nhưng trong One more light, album tung ra hai tháng trước cái chết gây xôn xao của vocal chính Chester Bennington, ban nhạc đã thương mại hóa bằng cách rũ bỏ rock và chơi pop.

Nhưng cái gây thất vọng không phải vì họ chơi pop, mà vì họ chơi pop dở tệ. Không một tạp chí âm nhạc nào chấm One more light điểm trung bình, toàn loanh quanh một sao, hai sao, hai sao rưỡi. Chạy theo trào lưu pop-EDM, One more light tạo ra một mớ âm thanh hỗn độn và buồn chán, không còn một chút dấu vết của Linkin Park xưa mà khán giả chờ đợi.

Trước những bình luận ảm đạm đó, Bennington phản ứng dữ dội, cho rằng các nhà báo nên “tự đâm vào mặt mình” và nhắn họ hãy tiến lên, đừng nấn ná mãi với thứ âm nhạc cũ. Thật đáng tiếc khi Bennington đã ra đi quá sớm để có thể chứng minh, Linkin Park có khả năng bắt kịp bối cảnh nhạc pop hiện đại.

"Numb", "In The End", "What I’ve Done" là những bài hát đã làm nên tên tuổi của ban nhạc nổi tiếng Linkin Park do Chester Bennington làm nhóm trưởng.

Dù sao, điều an ủi cho các ban nhạc đó là, One more light đã thành công về mặt thương mại. Nó là album thứ 5 của band nhạc leo lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng Billboard 200, và được chứng nhận album vàng ở Đức, Hungary và Ý.

Maroon 5 - Đi xuống dần đều

Ban nhạc Maroon 5. 

Quả thật xui xẻo cho Maroon 5 khi album mới nhất của họ, Red Pill Blues, gặp hạn ngay từ cái tên. Cụm từ “red pill” là một từ tiếng lóng có ý phân biệt giới tính, hạ thấp phụ nữ và quyền bình đẳng của phụ nữ.

Một cụm từ nhạ‌y cả‌m như thế mà các thành viên của ban nhạc lại chẳng ai hay biết gì. Trước những đàm tiếu của dư luận, họ đành thừa nhận hối tiếc vì đã lấy tựa đề đó.

Thực ra, Red Pill Blues không phải một album dở. Trong một số khoảnh khắc, nó thậm chí còn khiến người ta nhớ tới Songs about Jane, một đỉnh cao của Maroon 5. Adam Levine, ca sĩ chính của nhóm, vẫn lên đến những nốt falsetto cao ngất trời. Quan trọng hơn, nó vẫn bán đắt như tôm tươi.

Song, Red Pill Blues không gây được tiếng vang rầm rộ, tiếp bước chất lượng tầm tầm của V, và ngày càng đi chệch khỏi quỹ đạo của những album đỉnh cao như OverexposedIt won’t be soon before long hay Songs about Jane.

What lovers do, ca khúc được chọn làm lead single, lại càng nhạt nhòa nếu đem so với Sugar, một ca khúc đạt hơn 2 tỉ lượt xem trên YouTube, hay những Payphone, One more night đình đám một thời.

Và không biết, Maroon 5 có hối tiếc luôn vì album mới lần này chăng?

The Chainsmokers - Chủ nhân của album tệ nhất năm 2017

Cặp DJ The Chainsmokers.

Nổi tiếng không có nghĩa là tài năng, cứ nhìn The Chainsmokers, cặp đôi DJ hàng đầu, sẽ thấy. Sau 5 năm hoạt động, cuối cùng the Alex Pall và Andrew Taggart cũng cho ra album phòng thu đầu tiên của mình: Memories… do not open.

Vừa mới vào năm ngoái, The Chainsmokers khuấy đảo thị trường âm nhạc với Closer, ca khúc quán quân của Billboard Hot 100 suốt 12 tuần liên tiếp. Các single thì liên tục thành công, nhưng khi chuyển hướng sang làm một album phòng thu thì họ đã thể hiện rõ sự non nớt của mình.

Nhiều người còn so sánh Memories… do not open là phiên bản âm nhạc của ông Trump, một album nông cạn, ngôn từ hạng ba, có màu sắc kỳ thi giới tính. Và Andrew Taggart đơn giản là không biết hát. Tóm lại, album đầu tay của cặp đôi DJ đã gây thất vọng toàn tập.

Giai điệu quen thuộc của "Closer" vang lên khiến cả sân vận động như vỡ òa. DJ Andrew Taggart tự tin một mình thể hiện ca khúc từng được đề cử Grammy.

Nằm trong số những album í ẹ nhất năm 2017, có lẽ Memories…do not open là một ký ức đáng quên của The Chainsmokers, cũng y như cái tên của nó vậy, những ký ức… xin đừng mở ra.

Eminem - Chuyện gì đang xảy ra với ông vua nhạc hiphop?

Ca sĩ Eminem. 

Trong đêm trao giải một giải thưởng hiphop tại Mỹ, Eminem đã giới thiệu một đoạn video rap theo phong cách tự do nhằm giễu nhại Tổng thống Mỹ Donald Trump, và video ấy đã viral chóng mặt.

Những tưởng, thừa thắng xông lên, Eminem sẽ tung ra một tuyệt tác album cỡ Slim Shady năm nào. Nhưng không.

Revival xếp số 1 trong bảng xếp hạng Billboard, giúp Eminem trở thành nghệ sĩ đầu tiên trong lịch sử âm nhạc có tới 8 album liên tiếp vươn tới vị trí dẫn đầu của bảng  xếp hạng này ngay trong tuần đầu ra mắt. Nhưng khán giả đòi hỏi nhiều hơn thế ở ông vua hiphop một thời.

Âm nhạc của Eminem trong Revival không cập nhật những xu hướng hiphop thịnh hành mà vẫn trung thành với phong cách đã định hình tên tuổi của anh. Hiphop đã thay đổi. Eminem thì không.

Nam nghệ sĩ rap thể hiện theo phong cách freestyle trong đoạn băng được phát trong lễ trao giải BET 2017 vào tháng 10.

Sự bảo thủ có thể đúng đắn trong trường hợp khác nhưng không phải với Revival. Nên nhớ những thứ anh làm tốt thì anh đều đã làm hết rồi, người ta cũng nghe hết rồi, cho nên, dù Revival là một sản phẩm ổn, có lẽ “nó sẽ chẳng đóng góp được mấy vào di sản của Eminem”.

Bán chạy không phải là tất cả

Dễ thấy điểm chung của cả 6 album kể trên là chúng đều rất ăn khách, một phần là nhờ thương hiệu mà các nghệ sĩ đã xây dựng được bấy lâu cho mình.

Thế nhưng, rõ ràng, sự thành công về mặt thương mại không phải lúc nào cũng đi kèm với chất lượng. Tất nhiên, ngoại trừ Memories… do not open bị xếp vào dạng thảm họa, các album còn lại đều ở mức nghe được. Nhưng với những nghệ sĩ tầm cỡ Taylor Swift hay Eminem, nghe được thì chưa đủ.

Mặc dù khán giả cũng nên thông cảm cho các nghệ sĩ, bởi áp lực để vượt qua các thành công cũ là rất lớn, nhưng nhiệm vụ của khán giả không phải là thông cảm. Cho nên các ca sĩ tốt nhất là tiếp tục miệt mài lao động để  đáp ứng thị hiếu khó chiều của các “thượng đế”.    

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật