Game Online: Bài học từ những sai lầm trong quản lý

Abcviet Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trong quá trình hình thành và phát triển của ngành công nghiệp Game Online đã có rất nhiều lần chính phủ Trung Quốc đưa ra những quy chế nhằm quản lý chặt chẽ thị trường game tại đất nước này.
Game Online: Bài học từ những sai lầm trong quản lý
ảnh minh họa

Trong số rất nhiều những văn bản, quy định được đưa ra từ cuối năm 2004 tới nay, dù thành công là điều không thể phủ nhận nhưng cũng đã không ít lần những sai sót hay lỗ hổng trong quy định được đưa ra đã mang đến những ảnh hưởng thiếu tích cực đối với cộng đồng game thủ nói riêng và xã hội nói chung. Bài viết dưới đây sẽ điểm lại một số quyết định từng thất bại của chính phủ Trung Quốc từ năm 2006 tới nay.

Giới hạn giờ chơi và những mặt trái


Kể từ thời điểm Game Online bắt đầu đặt chân vào Trung Quốc từ năm 2004, ngành công nghiệp siêu lợi nhuận này đã phát triển một cách rất nhanh chóng, mang đến một nguồn thu khổng lồ cho nền kinh tế. Tuy nhiên rất nhiều ảnh hưởng thiếu tích cực đã nảy sinh trong xã hội và nhất là đối với một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ. Trước tình trạng này, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra quy định giới hạn 5 giờ chơi một ngày đối với mọi tựa game được lưu thông.

Quyết định này lúc đầu đã có những hiệu quả tích cực tuy nhiên rất nhiều nhà phát hành vì không chuẩn bị kịp thời để đối phó với quy định trên đã phải đóng cửa trò chơi của mình vô thời hạn.

Tuy nhiên chỉ một năm sau, rất nhiều vấn đề bất cập đã được bộc lộ và cuối năm 2006, quy định trên đã phải sửa lại thành mỗi game thủ trong độ tuổi vị thành niên chỉ được chơi game không quá 3 giờ.

Kiểm soát bằng chứng minh nhân dân và những rắc rối xung quanh

Kiểm soát CMND cũng không có hiệu quả tích cực 

Sau khi áp dụng quy chế 3 giờ chơi với mỗi game thủ thuộc tuổi vị thành niên. Bước tiếp theo của chính phủ Trung Quốc là áp dụng việc đăng ký và kiểm soát người chơi bằng chứng minh nhân dân. Nhưng với một đất nước mà hệ thống chính phủ điện tử chưa được triển khai như Trung Quốc thì biện pháp trên là bất khả thi. Do vậy, việc sử dụng số chứng minh nhân dân ảo để đẳng ký game đã xảy ra một cách tràn lan và không thể kiểm soát.

Loại game ngoại, ủng hộ game nội

Game nội của Trung Quốc không phải là không có vấn đề 

Vào thời điểm bắt đầu phát triển, thị trường game online tại Trung Quốc tràn ngập những trò chơi ngoại nhập. Những tựa game như World of Warcraft, Lineage, Everquest… thi nhau “làm mưa làm gió” trên thị trường Trung Quốc. Thấy được tác hại của những tựa game này, chính phủ Trung Quốc đã siết chặt những quy định về nhập khẩu game và dần dần từng bước loại bỏ những nhà phát hành ngoại quốc.

Lúc đầu, việc quản lý chặt game nhập ngoại đã giúp cho những nhà làm game Trung Quốc thỏa sức phát triển game nội và giới game thủ tại Trung Quốc đã quay sang chơi những trò chơi trong nước. Nhưng càng về sau, khi mà chính phủ càng thắt chặt hơn nhưng quy định về game với hàng loạt điều khoản ngặt nghèo đã khiến thị trường game tại Trung Quốc phát sinh những phản ứng phụ mà thể hiện rõ ràng nhất qua việc rất nhiều game thủ bỏ chơi game trong nước để tìm đến những server nước ngoài. Bên cạnh đó thì lượng game thủ tăng lên một cách quá nhanh chóng và rất khó kiểm soát cũng đang là khó khăn chưa thể giải quyết.

Rắc rối từ những quán Café Internet

Những quan điểm của cơ quan chức năng trong năm 2009 cho rằng sự gia tăng của nghiện net xuất phát từ sự bùng nổ của các quán café internet trong nước, do vậy chính quyền nước này đã ngừng cung cấp giấy phép hoạt động kinh doanh café internet.

 

Cho rằng những quán game hay café Internet là khởi nguồn của những tiêu cực, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra giải pháp ngừng cung cấp giấy phép kinh doanh cho những quán café Internet. Tiếp theo đó, một quy định khác được đưa ra cấm tất cả trẻ em trong độ tuổi vị thành niên được sử dụng Internet công cộng. Quy định này đã gây ra một làn sóng phản ứng cực kỳ dữ dội từ dư luận bởi vì những ích lợi của Internet cũng là không thể bàn cãi.

Chưa dừng lại ở đó, chính phủ còn đang tham khảo một đề án nhằm dự tính đóng cửa hết tất cả những điểm truy cập Internet tại Trung Quốc. Dù vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu nhưng dự án trên đang gặp phải sự phản đối kịch liệt không chỉ từ người dân mà ngay trong nội bộ của chính phủ khi các nhiều quan chức có thẩm quyền cũng ra mặt phản đối công khai.

Nỗ lực nhằm kiểm soát thị trường game online tại Trung Quốc là điều không thể phủ nhận. Trong suốt thời gian qua, bên cạnh những thành công có được thì những sai lầm trong cách thực hiện của chính phủ Trung Quốc cũng chính là những bài học để nhiều nước khác có thể học hỏi và tránh vấp phải.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật