Game PC vẫn là số một!

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Gắn bó hơn 30 năm với hàng nghìn game khác nhau, tuy nhiên, đối với tác giả bài viết, tình yêu và niềm đam mê của anh vẫn luôn dành cho hệ PC.
Game PC vẫn là số một!
Steam - tên tuổi đi đầu trong dịch vụ phân phối trực tuyến trên hệ PC.

Trong thời đại mà tưởng chừng như như console đã thống trị thị trường game với những siêu phẩm có chất lượng đồ họa và âm thanh tuyệt vời cùng gameplay hấp dẫn, vẫn rất nhiều người tin rằng hệ PC vẫn là lựa chọn xuất sắc cho game thủ. Anh Steve Butts, cây viết kỳ cựu của trang web về game uy tín IGN là một người như vậy. Gắn bó hơn 30 năm với hàng nghìn game khác nhau từ Adventure on my neighbor trên hệ Atari 2600 cho đến as‌sassin’s Creed 2 trên nền Xbox360, tuy nhiên, đối với Steve, tình yêu và niềm đam mê của anh vẫn luôn dành cho hệ PC.

Mặc dù các tựa game console luôn dẫn đầu về doanh số hàng tháng trên các bảng đánh giá thị trường của NPD Group và vượt qua các tựa game trên hệ PC, tuy nhiên những con số thống kê này thường chỉ được đưa ra dựa trên doanh số bán lẻ nhưng không hề tính đến doanh số thông qua các dịch vụ phân phối trực tuyến như Steam của Valve hay Direct2Drive – hai kênh phân phối game rất được ưa chuộng trên hệ PC.
Những tựa game xuất sắc nhất mọi thời đại vẫn thuộc về hệ PC như ông hoàng MMORPG World of Warcraft hay tựa game chiến thuật phổ biến nhất mọi thời đại StarCraft. Bên cạnh đó, thị trường game casual trên hệ PC vẫn rất nhộn nhịp với những tựa game đầy chất lượng và thường được port sang hệ console về sau như Peggle hay Plants  vs. Zombies…
StarCraft vẫn luôn có được chỗ đứng quan trọng trong thể loại chiến thuật.
Bên cạnh đó, một số thể loại game cũng không thể thành công trên các hệ console như trên hệ PC, trong đó phải kể đến thể loại chiến thuật – dòng game vốn chủ yếu dựa vào bàn phím và chuột – hai yếu tố mà hệ console khó lòng có thể đáp ứng trọn vẹn. Và thực tế đã cho thấy rõ điều đó khi hầu hết các tựa game chiến thuật theo thời gian thực khi port sang nền console đã bị hạn chế khá nhiều về cơ chế điều khiển và chiều sâu của game.
Ngoài ra, game trực tuyến cũng là một ngành công nghiệp hái ra tiền trên hệ PC, đưa PC trở thành một trong những thị trường game online mạnh mẽ và bành trướng rộng rãi nhất hiện nay với "con gà đẻ trứng vàng" World of Warcraft. Trên thực tế, khi quan sát danh sách các tựa game độc quyền trên hệ PC ra mắt trong thời gian tới, chúng ta có thể dễ dàng thấy 2 thể loại chủ đạo vẫn là RTS và MMO với StarCraft 2 và Star Wars: The Old Republic.  

World of Warcraft nắm giữ một lượng game thủ đông đảo gắn bó với hệ PC.

Hơn nữa, khác với các hệ console khó có thể nâng cấp phần cứng, người dùng hệ PC có thể thường xuyên cải thiện sức mạnh hệ thống của mình để đáp ứng các tựa game mới yêu cầu cấu hình ngày càng cao. Trong bối cảnh các nhà sản xuất phần cứng máy tính đang dốc sức giảm giá thành sản phẩm và nâng cao chất lượng các sản phẩm của mình, người ta không còn quá ngạc nhiên khi một cỗ máy dưới 600$ vẫn có khả năng chơi Crysis mượt mà ở thiết lập cấu hình cao. 
Khả năng nâng cấp phần cứng là thế mạnh nổi trội của hệ PC.

Kết thúc bài viết của mình, Steve Butts cho rằng thành công có được từ các game đa hệ có tác động rất tích cực đến nhà phát triển trong việc đưa ra những tựa game hay hơn về sau, gián tiếp thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp game. Tuy nhiên, nếu các nhà phát triển không cân nhắc về thế mạnh của các tựa game đặc thù trên hệ PC như game chiến thuật hay game trực tuyến khi quyết định port từ hệ PC sang nền console, rất có thể họ sẽ làm mất dần những giá trị làm nên thành công của hệ PC.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật