Khỉ ‘thành tinh’ xé váy phụ nữ giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Administrator Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Một con khỉ lạ đột ngột xuất hiện trên đỉnh núi Sơn Trà (TP Đà Nẵng) trong gần một tuần qua khỉến nhiều người hoảng sợ gọi vui là “đệ tử Tôn Ngộ Không”. Con khỉ già vô cùng dạn dĩ, liên tục xuất hiện trước mặt khách du lịch để trêu đùa, chọc phá. Thậm chí khi gặp du khách là phụ nữ, con khỉ còn xông vào xé váy áo rồi bỏ chạy?
Khỉ ‘thành tinh’ xé váy phụ nữ giữa ban ngày ở Đà Nẵng
ảnh minh họa

Nhiều người dùng gậy gộc xua đuổi liền bị “đệ tử Tôn Ngộ Không” tấn công trả đũa gây chấn thương phải nhập viện, Để bảo vệ an toàn cho du khách, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng phối hợp tiến hành vây bắt nhưng bất thành vì chú khỉ này quá tinh ranh.

Chọc phá phụ nữ

Núi Sơn Trà từ lâu đã là một địa danh du lịch nổi tiếng của TP Đà Nẵng. Hàng ngày, khách thập phương trong cả nước đổ về tham quan đông đúc cành đẹp hùng vĩ. Đặc biệt, núi Sơn Trà còn nổi tiếng là khu bảo tồn thiên nhiên với nhiều loại động vật quý hiếm như voọc chà vá, khi... Vậy nhưng hơn một tuần trở lại đây, nhiều du khách liên tục bị đe dọa bởi một chú khỉ già bất ngờ xuất hiện chọc phá, tấn công du khách tham quan ở đỉnh Bàn Cờ thuộc núi Sơn Trà.

Anh Lưu Hoàng Tài, người bán kem ở đỉnh Bàn Cờ, cho biết ở đây khách tham quan thường xuyên được chứng kiến động vật hoang dã. Voọc chà vá, khi thường đi từng đàn ra ngoài kiếm ăn tạo nên một khung cảnh tuyệt vời. Giữa con người và các loại động vật chưa từng xảy ra mâu thuẫn, tấn công lẫn nhau. Tuy nhiên vào ngày 17/3 vừa qua, ở đỉnh Bàn Cờ đột ngột xuất hiện một con khỉ già hoạt động đơn độc. Ban đầu, con khỉ này cũng khá hiền lành, dạn dĩ đến gần du khách. “Thấy con khi đến gần, nhiều người cho nó thức ăn như chuối và các loại trái cây. Nó cũng đứng yên để mọi người chụp ảnh thoải mái. Tụi tôi gọi vui nó là “đệ tử Tôn Ngộ Không”. Tuy nhiên đến cuối buổi chiều thì nó đột ngột hung dữ tấn công một nam du khách khiến người này bị thương phải vào bệnh viện cấp cứu. Tôi lao vào ngăn cản cũng bị nó rượt đuổi đành bỏ chạy”, anh Tài kể.

Vẫn chưa hết hoảng sợ, anh Trần Quốc Thiện (trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) bàng hoàng nhớ lại khoảnh khắc bị con khỉ đột ngột tấn công. Anh Thiện cùng nhiều người bạn chạy xe máy lên đỉnh Bàn Cờ chơi vào sáng 18/3. Trong lúc mọi người đang dọn thức ăn thì thấy con khỉ đi lại gần. Các bạn nữ trong nhóm liền lấy trái cây ném cho con khỉ ăn. Con khỉ ban đầu khá hiền lành, nhặt trái cây ăn ngon lành. Khoảng 20 phút sau, con khỉ tiếp tục tiến lại gần nhóm bạn của anh Thiện. “Nó nhe răng, đưa hai chân trước ra đe dọa. Chúng tôi tưởng nó đùa giỡn nên cũng cười đùa theo. Tôi đi lại gần nó thì đột ngột bị nó nhào đến người. Móng chân của nó cào vào người khiến tôi bị trầy xước toàn thân, máu chảy nhiều. Các bạn tôi phải lấy cành cây xông vào đe dọa, nó mới chịu buông tôi ra nhưng vẫn đứng lại không hề có chút lo sợ nào cả. Tôi được đưa về bệnh viện quận Sơn Trà băng bó vết thương. Thật tình nghĩ lại, tôi vẫn còn sợ hãi vì không ngờ được nó lại tấn công mình”, anh Thiện nói.

Theo anh Tài, con khi này tính tình rất bất thường, có thể tấn công du khách bất cứ lúc nào chứ không có thời gian cụ thể. Không chỉ tấn công khách trong nước mà khách quốc tế cũng bị tấn công. Anh Tài kể chiều 18/3, hai vợ chồng người Mỹ đang đứng chụp ảnh ở bàn cờ tiền thì con khỉ này mon men lại gần. Do chưa được cảnh báo trước nên hai người Mỹ không né tránh mà vẫn đứng cười nói vui vẻ. Con khỉ đột ngột lao đến cướp máy ảnh rồi bỏ chạy khiến hai người khách hoảng hốt la lớn. “Chúng tôi nghe tiếng kêu cứu thì chạy đuổi theo con khỉ. Nó cầm chiếc máy ảnh leo lên cây nghịch phá rồi thả xuống đất. Chiếc máy ảnh vỡ tan tành khiến hai vợ chồng khách Mỹ buồn rười rượi nhưng chỉ biết cười trừ”, anh Tài kể.

Anh Tài cho biết con khỉ này có một sở thích đặc biệt là tấn công, trêu ghẹo du khách nữ. “Thấy khách nữ đi một mình là nó cứ bám lấy. Lúc thì kéo váy khi thì giật túi xách khiến chị em vô cùng kinh hãi. Có mấy chị bị nó đuổi theo vừa chạy vừa la hét kêu cứu trông rất buồn cười. Nó từng xé rách váy của một chị khiến tụi tui phải đưa áo khoác cho chị ấy mặc tạm. Nói chung con khỉ này vừa hung dữ mà vừa phá phách nghịch ngợm. Từ khi nó xuất hiện ở đây, khách tham quan sợ hãi nên ít người dám lên đỉnh Bàn Cờ này nữa. Tụi tui vì thế cũng buôn bán ế ẩm hơn”, anh Tài than thở.

Vây bắt bt thành

Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng, cho biếtcon khỉ già này mới xuất hiện chừng 5 ngày nhưng đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động du lịch. Theo ông Vũ, thống kê ban đầu cho thấy con khỉ này đã tấn công 17 người, trong đó có 4 người bị thương khá nặng do cào xước, 3 người bị thương nhẹ. “Theo quan sát, chúng tôi xác định đây là con khỉ đực đã già. Nó thuộc loại khỉ đuôi lợn không có trong tự nhiên ở núi Sơn Trà. ở Sơn Trà, ngoài voọc thì chỉ có loài khỉ vàng. Do vậy chúng tôi chưa biết được đây là khi tự nhiên đi lạc đến hay do người dân nuôi nhốt rồi thả ra tự nhiên. Chúng tôi sẽ sớm có

biện pháp giải quyết để ngăn chặn khi tấn công người vì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh du lịch”, ông Vũ cho hay.

Ngày 19/3, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng phối hợp với Hạt kiểm Lâm Sơn Trà đã huy động gần 30 người vây bắt con khỉ già nhưng bất thành. Theo quan sát của chúng tôi, con khỉ khá to, có bộ móng vuốt dài và răng nanh rất lớn chẳng khác gì răng nanh heo rừng. Từ sáng, con khỉ đã xuất hiện ở đỉnh Bàn Cờ. Thấy các cán bộ kiểm lâm vây bắt cùng phóng viên chụp ảnh, nó vẫn thản nhiên ngồi gãi lưng. Lực lượng vây bắt dùng thức ăn làm mồi nhử, dùng thòng lọng, bao chuyên dụng... để tóm “đệ tử Tôn Ngộ Không” nhưng nó đều tinh ranh thoát được. Chú khỉ liên tục di chuyển từ đường giao thông lên hốc đá rồi ngược lại khi có người áp sát. “Chúng tôi vẫn chưa bắt được vì nó quá hung dữ. Mình tay không còn nó có móng vuốt, khi nó đuổi theo cào cấu thì có gây ra trầy xước. Nếu đập chết nó thì dễ rồi nhưng làm thế thì không được nên phải tìm cách đuổi nó đi hoặc bắt đem thả vào khu vực rừng khác cách xa điểm tham quan của du khách để nó khỏi tìm về được chỗ cũ”, ông Vũ nói.

“Con khỉ này dường như đã thành “tinh” rồi. Nó cứ đứng yên cho mình tới gần, nhưng hễ mình có động thái định bắt là nó vọt đi hoặc cắn lại. Mình đâu có thò tay không xuống bắt nó được vì răng nanh của nó dài ngoằng như heo rừng. Khi nào bị bao vây tứ phía thì nó lại nhảy vào các hang đá khiến anh em tụi tui ngẩn tò te đứng nhìn”, một cán bộ tham gia bắt khỉ cho hay.

Ông Nguyễn Báu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Trà, cho biết sẽ tiếp tục vây bắt con khỉ này trong thời gian tới. Nếu biện pháp bắt sống bằng tay không thể thực hiện thành công thì sẽ tiến hành dùng súng gây mê. Tuy nhiên, ông Báu khẳng định con khỉ này chỉ là một cá thể đơn độc, không có bầy đàn nên rất khó để thả vào tự nhiên ở khu vực khác trên núi Sơn Trà. ông Báu hiện đã đề xuất việc đưa cá thể này về nuôi nhốt phục vụ tham quan ở Công viên 29/3 hoặc đưa ra các tỉnh phía Bắc nơi khỉ đuôi lợn sinh sống rồi thả về tự nhiên. “Việc quan trọng trước mắt là bắt được nó mà vẫn còn sống. Chúng tôi đã khuyến cáo du khách hạn chế lên đỉnh Bàn Cờ trên núi Sơn Trà để tránh bị thương tích do khi gây ra đến khi bắt được”, ông Báu nói.

Theo đại diện của Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet), qua quan sát về tập tính, cá thể này chắc chắn được ai đó nuôi nhốt khá lâu và thả về rừng Sơn Trà. Do đó, cá thể này bị cô lập, đơn độc, và không quen với việc tự tìm kiếm thức ăn ngoài tự nhiên. Vì đã được nuôi khá lâu, nên cá thể này đã quen với những thức ăn có sẵn và sự thân thiện với con người. Do đó, việc con khi rất dạn, tiếp xúc gần với du khách là điều rất dễ hiểu. Việc con khỉ này tấn công con người là do hoảng loạn khi có quá nhiều người dẫn đến hành vi tự vệ quá khích chứ không phải khỉ “thành tinh” như những người khác nhận định.

Woman Breastfeeding monkey - Clip một bà mẹ cho khỉ con bú ké con của mình