NS Phó Đức Phương: Không gọi Sơn Tùng là ăn cắp thì gọi là gì?

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
NS Phó Đức Phương gay gắt: Lấy sản phẩm của người ta mà không xin phép, không đề tên họ... không gọi là ăn cắp, đạo nhạc thì gọi là gì?
NS Phó Đức Phương: Không gọi Sơn Tùng là ăn cắp thì gọi là gì?
Nhạc sỹ Phó Đức Phương

Ngày 10/11, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã có cuộc họp và khẳng định, ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP đạo nhạc ca khúc Because I Miss You của nghệ sỹ Hàn Quốc Jung Yong Hwa. Trung tâm cũng đã có văn bản đề nghị Cục Bản quyền cấm lưu hành ca khúc này.

Trong lúc chờ đợi ý kiến của Cục Bản quyền, nhạc sỹ Phó Đức Phương - Giám đốc của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã có cuộc trao đổi xung quanh ca khúc này.

- Với tư cách là giám đốc của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam, ông có thể nói rõ hơn về nghi án đạo nhạc của ca khúc ’Chắc ai đó sẽ về’ của tác giả Sơn Tùng M-TP?

Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã có cuộc họp với các nhạc sỹ Trương Ngọc Ninh, Võ Thiện Thanh, Đỗ Bảo, Dương Khắc Linh…Sau cuộc họp, chúng tôi đưa ra kết luận ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP là một sản phẩm đạo nhạc.

Cụ thể, Chắc ai đó sẽ về đã lấy phần nhạc đệm, phần nền, vòng hòa thanh của ca khúc Because I Miss You của tác giả Jung Young Hwa (Hàn Quốc).

Anh lấy sản phẩm của người ta mà không xin phép, không đề tên họ, không chia sẻ lợi ích kinh tế với họ, thì đó không gọi là ăn cắp, là đạo nhạc thì gọi là gì?

- Sơn Tùng M-TP đã lên tiếng khẳng định, giai điệu và ca từ của ’Chắc ai đó sẽ về’ là của anh ấy. Ông nghĩ sao về điều này?

Giai điệu giữa Chắc ai đó sẽ về Because I Miss You cũng giống nhau tới 60%. 70% số câu của ca khúc Chàng trai năm ấy đi đúng tới nốt của ca khúc Because I Miss You. 30% còn lại ở nốt khác nhưng cũng nằm trong phần hợp âm của ca khúc này.

Cái quan trọng hơn nữa là nhịp điệu, tiết tấu, cảm xúc của ca khúc Chắc ai đó sẽ về hoàn toàn nằm trong cái bóng của ca khúc Because I Miss You.

Nói một cách nôm na thì mọi người có thể hiểu như thế này, một đứa trẻ khi bám theo mẹ đi trên đường, mẹ nó rẽ vào cửa hàng tạp hóa mua chai nước thì nó cũng rẽ theo, mẹ nó dừng thì nó cũng dừng, mẹ nó sang đường thì nó cũng sang theo.

Trên đoạn đường đi đó, bước chân của đứa trẻ và mẹ nó không hoàn toàn trùng khớp với nhau nhưng hướng đi thì không khác.

Giai điệu, cảm xúc, phần nhạc nền của ca khúc Chắc ai đó sẽ về giống hệt như đứa trẻ trên và mẹ nó chính là ca khúc Because I Miss You.

Ngày xưa người ta đạo nhạc một cách thô thiển là lấy nguyên xi từng nốt nhạc, còn bây giờ các nghệ sỹ trẻ, không chỉ là Sơn Tùng M-TP, mà còn rất nhiều người khác nữa, họ đạo nhạc một cách rất tinh vi.

- Theo như ông nói thì ở Việt Nam hiện nay, có rất nhiều người cũng đang làm cái việc mà Sơn Tùng M-TP làm, đó là đạo nhạc?

Sơn Tùng chỉ là thí dụ diển hình. Cậu ta là thành nạn nhân của cả một lối ’sáng tác’, một quy trình sáng tác theo kiểu chọn một ca khúc nước ngoài,  lấy phần nhạc đệm, giai điệu của người ta rồi biến đổi một chút và đề tên của mình phía dưới.

Mới đây, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Bách đã phát biểu trên tờ tạp chí của Hội Âm nhạc Việt Nam rằng, tình trạng đạo nhạc ở Việt Nam đang ngày càng phổ biến và nếu cứ như thế này thì sắp tới, chúng ta không thể gọi là nhạc Việt được nữa mà phải gọi là là nhạc vẹt.

Câu nói đó nghe thì có vẻ rất đau lòng nhưng sự thực nó là thế.

Sơn Tùng M-TP được coi là đạo nhạc Hàn Quốc

- Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã gửi đơn đề nghị Cục Bản quyền cấm lưu hành ca khúc ’Chắc ai đó sẽ về’ nhưng Cục Bản quyền nói rằng, họ không có đủ thẩm quyền để xử lý?

Cục Bản quyền đã thông báo với Trung tâm rằng, việc làm của Trung tâm là đúng nhưng việc xử lý thì phải còn đợi sự tham gia của nhiều bên nữa.

Việc cấm cho lưu hành ca khúc Chắc ai đó sẽ về thuộc thẩm quyền của thanh tra Bộ Văn hóa. Tuy nhiên, theo nguyên tắc, thanh tra sẽ vào cuộc nếu như có đơn kiện, nhưng hiện nay không có ai kiện cả.

Theo tôi, các đơn vị liên quan tới việc này cần phải ngồi lại với nhau, bàn bạc để đưa ra cách xử lý cụ thể đối với tác giả của ca khúc Chắc ai đó sẽ về cũng như các trường hợp đạo nhạc bị phát hiện. Có như thế, môi trường âm nhạc của chúng ta mới trong sạch.

Cảm ơn nhạc sỹ về buổi trò chuyện!

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 5999
  1. Vụ Sơn Tùng M-TP: Phải thay beat và qua một lần thẩm định nữa
  2. Nhạc sỹ Việt lên tiếng về nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP
  3. Sơn Tùng M-TP và những ồn ào chưa có hồi kết
  4. Bố Sơn Tùng: Gặp chuyện buồn, một mình Tùng xoay xở
  5. Nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP lại chờ thẩm định lần hai
  6. Nghi án “đạo nhạc” của Sơn Tùng M-TP sắp đến hồi kết
  7. Sơn Tùng M-TP lại gây bão với ca khúc ‘chắc ai đó sẽ về’
  8. Phía Hàn Quốc khẳng định Sơn Tùng không đạo nhạc
  9. Bộ Văn hóa ra kết luận Sơn Tùng ‘không đạo nhạc’
  10. Sơn Tùng M-TP và những rắc rối vì ‘Chắc ai đó sẽ về’
  11. Đại diện ca sĩ Hàn Quốc xác nhận Sơn Tùng M-TP không ‘đạo nhạc’
  12. Chuyện Sơn Tùng M-TP: ‘Cục Bản quyền Tác giả không có quyền cấm một ca khúc lưu hành’
  13. Đạo nhạc và câu chuyện ý thức làm nghề sáng tác
  14. Sơn Tùng M-TP thừa nhận lấy beat từ nhạc Hàn sáng tác ‘Chắc ai đó sẽ về’
  15. Các nhạc sĩ uy tín khẳng định Sơn Tùng M-TP đạo nhạc
  16. “Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng bị đề nghị cấm lưu hành
  17. Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: Cục bản quyền xét đơn giải trình của Nguyễn Quang Huy
  18. ‘Chắc ai đó sẽ về’ được các nhạc sĩ ‘bậc tiền bối’ ủng hộ
  19. Nhạc sĩ Trần Minh Phi: Có lẽ Sơn Tùng vô thức
  20. Đi tìm câu trả lới cho ‘Chắc ai đó sẽ về’ có ‘đạo nhạc’ ?
  21. Thực tế phũ phàng qua nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng
Video và Bài nổi bật