Tranh cãi ảnh phụ nữ khỏ‌ּa thâ‌ּn của Aleah Chapin: Nghệ thuật hay thô tục?

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Những bức tranh khỏ‌ּa thâ‌ּn của Aleah Chapin được cho là để tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ. Song chúng lại khiến nhiều người bàn cãi về tính nghệ thuật hay thô tục.
Tranh cãi ảnh phụ nữ khỏ‌ּa thâ‌ּn của Aleah Chapin: Nghệ thuật hay thô tục?
Ảnh minh họa

28 tuổi, là một nghệ sĩ tranh chân dung đến từ một hòn đảo ngoài khơi Seattle và hiện đang sống ở Brooklyn, New York. Trong những năm gần đây, cô đã liên tục được ca ngợi về tính thực tế của mình qua từng bức tranh, với những miêu tả lớn hơn so với cuộc sống của c‌ơ th‌ể phụ nữ.

Theo đó, để đạt được những thành quả hiện tại, cô đã phải bỏ ra nhiều năm nghiên cứu những đặc tính trên c‌ơ th‌ể con người như: nếp nhăn, hình xăm, sẹo, cái hồn trong đôi mắt...

Dự án “Aunties” hồi năm 2012

Bức tranh đã giúp Aleah Chapin đoạt giải thưởng danh giá mỹ thuật về chân dung BP Portrait Award 2012.

Bắt đầu với dự án Aunties với hàng loạt những bức tranh khổng lồ vẽ những người phụ nữ lớn tuổi từ 60 đến 80 trong tình trạng khỏ‌ּa thâ‌ּn. Trong đó, một tấm đã giúp Aleah đoạt giải thưởng danh giá mỹ thuật về chân dung BP Portrait Award 2012 tại London.

Song, không phải ai cũng đồng tình với ý tưởng của cô, nhà phê bình nghệ thuật Brian Sewell miêu tả những bức tranh của cô như ‘tác phẩm của một con người có tiền án tâm thần’.

Nhưng Aleah đã không hề bị nao núng. Cô tiếp tục đem những tác phẩm này đi trưng bày tại Mỹ, Hà Lan và Đức. Giờ đây, cô đã trở lại London với một chương trình mới tại bảo tàng nghệ thuật Flowers Gallery với chủ đề Maiden, Mother, Child & Crone.

Sự thách thức với thời gian

Theo đó, những bức tranh mới lần này rất giống lần trước với nhiều bức phụ nữ khỏ‌ּa thâ‌ּn. Song phạm vi đối tượng của cô đã được mở rộng lên tầm cỡ ‘nhiều thế hệ’.

“Bạn biết đấy, tôi đang ở giai đoạn nơi mà rất nhiều người bạn của tôi đang chuẩn bị sinh con hoặc nghĩ tới chuyện đó. Do đó, đây là một chủ đề rất hot và được nhiều người quan tâm, cho nên tôi muốn khai phác khía cạnh này trong công việc của mình”, Aleah Chapin chia sẻ với Claire Cohen, phóng viên của tờ Telegraph.

Aleah giải thích rằng tranh của cô thách thức quá trình lão hóa: sự ảnh hưởng của dòng chảy thời gian lên c‌ơ th‌ể của chúng ta và sự thay đổi trong cách ứng xử khi đạt đến một độ tuổi nhất định.

Vì vậy, có một bức tranh mà trong đó 9 người phụ nữ cao tuổi xếp thành hàng và chơi trò bò qua khe chân như những cô gái tuổi teen: “Tất cả họ đều xem mình như là những cô gái trẻ quên đi tuổi già và không ngại vui đùa”, Aleah nói.

Hay tấm một người mẹ đã già đứng cạnh một người con: “Đây chính là những gì mà thời gian và sinh con sẽ làm thế với c‌ơ th‌ể chúng ta”, Aleah giải thích.

Được biết, cô có đam mê vẽ tranh từ khi còn bé và chỉ mới bắt đầu chuyển sang chủ đề c‌ơ th‌ể phụ nữ khi đang là sinh viên ở New York.

“New York thực sự là một cái nôi nghệ thuật đương đại rất lớn. Tôi muốn thay đổi để thích nghi, nhưng rồi tôi lại thấy nhớ Seattle. Do đó, tôi đã trở về và bắt đầu lại từ đầu với những bước căn bản bằng cách nghiên cứu lịch sử và những con người đã cùng tôi lớn lên – tất cả họ đều là những người phụ nữ tuyệt vời. Và c‌ơ th‌ể phụ nữ thật là một thứ gì đó rất kì diệu để vẽ”,Aleah nói.

Khai sáng vấn đề tự ti thâ‌n hìn‌h của đa số phụ nữTheo đó, mặc dù đây được cho là một dự án mang tính cá nhân. Song công việc của Aleah đã giúp khai sáng cho vấn đề tự ti với c‌ơ th‌ể của rất nhiều phụ nữ hiện tại.

“Tất cả phụ nữ chúng ta đều biết và nhận thức được rằng c‌ơ th‌ể con người có một chiều cao, kích thước và trọng lượng nhất định. Nhưng tất cả những hình ảnh chúng ta thấy hằng ngày trong các tờ tạp chí đều là giả tạo và là sản phẩm của Photoshop. Chúng ta đều biết điều này nhưng vẫn so sánh chúng với c‌ơ th‌ể chúng ta”, Aleah nói.

“Đó chính là lý do tại sao chúng ta cần những hình ảnh cho thấy được tất cả các loại c‌ơ th‌ể để chúng ta có thể chấp nhận được sự thật mà lâu năm chúng ta chối bỏ”, cô nói thêm.

Aleah cũng chia sẻ cảm xúc của mình khi được vẽ một cô gái trẻ thay vì các bô lão như lần dự án “Aunties” trước đó.

“Khi còn trẻ, chúng ta thường quá chú tâm vào ngoại hình. Nhưng khi về già, chúng ta sẽ trở nên dễ chấp nhận hơn và không còn mặn mà vấn đề này nữa”, cô nói.

Song không phải ai cũng đồng ý với ý kiến trên của cô. Khi đang tham quan bảo tàng phóng viên Claire Cohen bất ngờ gặp một phụ nữ, người đang xem xét những bức tranh của Aleah. Song bà lại tỏ ra vẻ khá thất vọng với những gì mình thấy.

“Thật là một điều đáng buồn khi một nghệ sĩ lại phải tiêu cực như vậy mới thu hút được sự chú ý của thế hệ chúng tôi. Đối với tôi, làm vậy hơi quá đáng. Tôi cảm thấy rất khó chịu khi nhìn những bức hình này”, người phụ nữ kia nói.

Được biết, đến những người phụ nữ là hình mẫu cho Aleah vẽ cũng cảm thấy vô cùng khó chịu khi nhìn thấy chính mình trong tác phẩm của cô, và càng khó chịu hơn khi biết rằng những bức tranh này sẽ được tung lên mạng.

“Ban đầu, tất cả họ đều không cảm thấy thoải mái cho lắm. Nhưng sau khi tôi giải thích cho họ về ý tưởng và lý do vì sao tôi làm chuyện này, thì họ cảm thông và cởi mở hơn rất nhiều”, cô nói.

“Thời buổi hiện tại, con người có thể nói bất kỳ điều gì họ muốn, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng phải nghe theo họ. Bên cạnh đó, tôi nhận được vô số email phản hồi và nói rằng công việc của tôi đang có một sự ảnh hưởng tích cực lên cuộc sống của nhiều người. Do đó, tôi không còn cảm thấy mình cô đơn trong cuộc chiến này nữa”, cô nói thêm.

Đối tượng tiếp theo sẽ là nam giới

“Tôi đã hỏi một vài người, nhưng nam giới thường không cảm thấy thoải mái tạo dáng khi đang khỏ‌ּa thâ‌ּn. Trên thực tế, chúng ta cũng thấy có ít ảnh nam giới khỏ‌ּa thâ‌ּn hơn nữ giới. Trừ khi đó là nghệ thuật Hi lạp cổ đại”, Aleah nói.

“Nhưng tôi phải thay đổi chủ đề và bắt đầu ngay vào công việc để chuẩn bị cho chương trình vào năm sau tại Los Angeles”, cô nói thêm.

Hiện tại, các bức tranh phụ nữ khỏ‌ּa thâ‌ּn này của Aleah Chapin đang được trưng bày tại bảo tàng Flowers Gallery, tại London cho đến 8.11 .14.


Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật