9 hành vi hãi hùng nhưng vẫn phổ biến (kỳ 2)

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Các vụ hành quyết tử tù diễn ra tại nơi công cộng ở Iran để răn đe những người có ý định phạm tội, trong khi một bộ tộc ở phía tây nam Thái Bình Dương vẫn ăn thịt người.
9 hành vi hãi hùng nhưng vẫn phổ biến (kỳ 2)
Ảnh minh họa

Hành quyết tù nhân ở nơi công cộng

Trước thế kỷ 20, người ta coi những vụ hành quyết ở nơi công cộng là sự kiện để cả gia đình tiêu khiển. Nhưng ngày nay tình hình đã thay đổi. Tại các nước phương Tây, những vụ hành hình trước công chúng hầu như đã biến mất và nhiều quốc gia thậm chí còn bãi bỏ án t‌ử hìn‌h. Nhưng tại một số nơi khác, hành hình công khai vẫn tồn tại. Một số quốc gia coi đó là cách ngăn chặn người dân phạm tội.

Ngày nay, Iran là nước thường xuyên thực hiện những vụ hành quyết trước công chúng nhất. Sau khi nhận thấy số vụ phạm tội liên quan tới B.L tăng vọt, giới chức Iran quyết định đưa các vụ tre‌o c‌ổ tử tù (họ đã hành quyết tội nhân bằng hình thức tre‌o c‌ổ từ hàng trăm năm) trong trại giam ra một công viên ở trung tâm thủ đô Iran để mọi người có thể xem. Giống như các vụ hành quyết công khai từ vài thế kỷ trước, hàng trăm người dân đã tới công viên để xem cảnh tre‌o c‌ổ tử tù. Họ chen lấn nhau để giành vị trí tốt nhất cho việc quan sát. Những người phải bước lên giá tre‌o c‌ổ thường phạm các tội sát nhân, cưỡ‌ּng hiế‌ּp, tấn công người khác, buôn m‌a tú‌y, quan hệ tìn‌ּh dụ‌ּc đồng giới.

Theo tổ chức Ân xá Quốc tế, Iran đứng thứ hai trên thế giới về số vụ hành quyết tử tù. Tuy nhiên, không ai có thể thu thập số liệu chính xác để xác minh nhận định của tổ chức Ân xá Quốc tế, bởi phần lớn các vụ hành quyết tử tù vẫn diễn ra ở nơi bí mật.

Ăn thịt người

Một số bệnh nhân tâm thần hay những nhóm người mắc kẹt ở nơi khắc nghiệt buộc phải tiêu diệt và ăn thịt lẫn nhau để tồn tại. Song liệu những cộng đồng coi việc ăn thịt đồng loại là một nét văn hóa còn tồn tại hay không? Có vẻ câu trả lời là: Họ vẫn tồn tại.

Những thành viên của bộ tộc Korowai trên đảo New Guinea của Indonesia. Ảnh: express.co.uk

Một số người thừa nhận, một số người phủ nhận sự tồn tại của tập tục ăn thịt người, song nếu bạn hỏi người Korowai, họ sẽ thừa nhận họ vẫn ăn thịt người trong bộ lạc. Bộ tộc Korowai cư trú trên đảo New Guinea ở phía tây nam Thái Bình Dương. Họ là một trong những bộ tộc hoang dã và nguyên thủy nhất thế giới. Người Korowai có tục ăn thịt người trong bộ lạc từ thời tiền sử. Do họ vẫn sống tách biệt với thế giới văn minh nên tập tục man rợ này vẫn tồn tại. Đối tượng mà họ thường ăn nhất là khakhua (thầy cúng). Họ tr‌a tấ‌n, giết và ăn não của khakhua đầu tiên. Người ta tin rằng thầy cúng ăn thịt người từ bên trong nên họ trả thù bằng cách ăn thịt thầy cúng.

Khi Paul Raffaele, một nhà báo, ở cùng bộ lạc Korowai, người hướng dẫn ông tỏ ra hồ hởi khi chia sẻ kinh nghiệm ăn thịt người của họ. Thậm chí, để làm sáng tỏ tin đồn về tục thịt người của bộ tộc, người hướng dẫn còn nói thịt người giống thịt lợn nhưng vị nó có vẻ giống thịt chim hơn. Ngoài bộ tộc Korowai, người ta đồn rằng một số bộ tộc ăn thịt người khác còn sống ở những vùng xa xôi, hẻo lánh trên khắp khu vực phía nam Thái Bình Dương. vào năm 2011, giới truyền thông đưa tin một bộ tộc đã ăn thịt Stefan Ramin, một thủy thủ người Đức. Đương nhiên, chẳng ai tìm thấy bằng chứng rõ ràng về việc thổ dân ăn thịt Ramin. Tuy nhiên, họ thấy những đoạn xương rời, răng cháy đen cùng những tàn tích của quần, áo trong đám tro tràn. Hướng dẫn viên của nạn nhân cũng mất tích.

Giết trẻ sơ sinh

Giết trẻ sơ sinh một cách cố ý là hành vi mà con người đã thực hiện lâu vì nhiều lý do - như hiến tế thần thánh, không có khả năng chăm sóc trẻ, ăn thịt người, lựa chọn giới tính, kiểm soát dân số. Nhiều người đã biết tình trạng giết trẻ sơ sinh nữ do muốn sinh con trai hoặc do mang thai ngoài ý muốn, nhưng có lẽ bạn không biết rằng hoạt động giết trẻ em hợp pháp đang xảy ra ở Hà Lan.

Khoảng 10 năm trước, Quốc hội Hà Lan hợp pháp hóa việc giúp người khác chết vì lý do nhân đạo. Giờ đây, những phụ huynh Hà Lan có thể áp dụng luật để ban cái chết nhân đạo cho những đứa con yếu ớt hoặc tàn tật. Đương nhiên, ban cái chết êm ái cho đứa trẻ mà phụ huynh không muốn là hành vi nhân đạo hơn nhiều so với việc đặt đứa trẻ trên một sườn đồi rồi để nó chết dần hoặc trở thành mục tiêu của thú vật (người La Mã cổ từng làm vậy). Nhưng dẫu sao đó cũng là hành vi nhẫn tâm. Giết trẻ sơ sinh để ngăn chặn những nỗi thống khổ mà chúng sẽ chịu đựng trong tương lai là một mục đích có vẻ hợp lý. Nhưng nhiều người lại muốn mở rộng luật để người dân có thể loại những đứa trẻ mà họ không muốn. Hiện nay khoảng 8% trẻ em chết ở Hà Lan phải từ giã cõi đời bởi bàn tay của bác sĩ.


Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật