`Dắt túi` bí kíp tung hoành ngang dọc Phượng Hoàng Cổ Trấn từ A đến Z cho team `gà mờ

Star Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Phượng Hoàng là tên một cổ trấn của Trung Quốc nằm tại huyện Phượng Hoàng, phía tây tỉnh Hồ Nam. Phượng Hoàng cổ trấn cách thành phố Trương Gia Giới gần 300km. Đây cũng là một địa điểm du lịch rất được yêu thích.
Ảnh minh họa

"Phượng Hoàng Cổ Trấn – Trương Gia Giới là nơi rất đáng để đến một lần trong đời mà bạn không thể bỏ qua" - Trịnh Đạt, chàng sinh viên trường đại học Kinh tế Quốc dân

Đây là điều mà rất nhiều người quan tâm đầu tiên trước mỗi chuyến đi để có được sự chuẩn bị kĩ càng nhất. Mình đi theo tour 6 ngày 5 đêm với giá 6.700.000 đồng + tip(5$/ngày) - đường bộ.

Khi đến với Trương Gia Giới các bạn sẽ phải bỏ tiền để đi cầu Kính và Show diễn “Rạng rỡ Tương Tây” ( 2 cái chi phí này mọi tour đều không bao gồm mà bạn phải tự bỏ ra ). Cầu kính là 1,35 triệu đồng và show diễn là 1,2 triệu đồng

Đạt cho biết: “Theo kinh nghiệm của mình thì các bạn nên đi Show diễn mà không nên đi cầu Kính . Bởi vì , bản thân mình thấy cầu Kính chỉ là cây cầu kính nối giữa 2 đỉnh núi, để lên được đó thì bạn sẽ mất rất nhiều sức lực, với cả thường mọi tour đều đi cầu kính vào buổi chiều 4,5 giờ nhưng 6 giờ 30 là cầu kính đã đóng cửa rồi, nên khi lên đó thì sẽ rất đông, khó để chụp ảnh sống ảo .

Thay vì thời gian đó, các bạn có thể đi khám phá Trương Gia Giới về chiều với những hoa quả tươi và món ăn đường phố mới lạ,... Còn show diễn sẽ diễn ra lúc 9 giờ tối thì thời gian này bạn đi là hợp lí.

Quả thực nó đáng đồng tiền bát gạo lắm các bạn ạ. Đây là một trong những màn trình diễn nổi tiếng nhất Trung Quốc và được biểu diễn cho toàn thế giới , vậy nên mặc dù không biết tiếng Trung nhưng mình xem vẫn hiểu.”

Vậy nên tổng chi phí cứng bạn dành cho tour khoảng tầm 9 triệu đồng và số tiền ăn ngoài bạn mang đi theo ít nhất tầm 5 triệu đồng nhé . Tùy thuộc kinh tế từng người (Do đồ ăn bên Trung Quốc rất đắt )

“Phải nói rằng mình thực sự hối hận khi nghe lời mấy bạn trước là mạng wifi bên Trung Quốc nhiều lắm ( Ngoài việc mật khẩu hầu như họ đặt 8 số 8 ). Mạng thì chậm, hiếm có cửa hàng có, có thì cũng phải mua hàng của nó thì nó mới cho” - Trịnh Đạt cho hay.

Vấn đề thứ hai là vấn đề cực kì nghiêm trọng, đó là sang bên Trung Quốc họ sẽ chặn facebook, instagram của mình. Và mình chỉ dùng được zalo thôi. Những bạn dùng IOS thì cực kì đơn giản, các bạn chỉ cần tải ứng dụng #VPNMaster thì có thể dùng facebook bình thường. Còn đối với các bạn dùng Android thì các bạn phải chắc chắn rằng mình tải đúng ứng dụng ngay ở Việt Nam.

Trước khi đi mình đọc một số bài nói rằng sang đó mua sim 4G dùng. Nhưng mình phải nói với các bạn rằng giá của sim đó cực kì đắt ( tương đương 550.000 ) mà mạng vào thì chập chờn, do Phượng Hoàng Cổ Trấn – Trương Gia Giới đều là những vùng núi nên tốc độ cũng không cao, một số sim của những người trong đoàn của mình còn dùng được có 2,3 hôm là nó lại lỗi không vào được.

Giải pháp hiệu quả và đỡ tốn kém cho một số bạn là: Ra hàng sim thẻ, mua sim vào mạng quốc tế (chỉ khi sang nước ngoài mới dùng được ) giá có 80.000 đồng .

“Thực sự mình rất ngạc nhiên bên Trung Quốc , 100% mọi người đều sử dụng xe điện chứ không đi xe máy như Việt Nam mình” – Đạt .

Đường xá bên Trung Quốc rất đẹp, các bạn sẽ phải choáng ngợp với những con đường cao tốc trên cao, xuyên qua các ngọn núi liên tục. Quãng đường di chuyển giữa các địa điểm thực sự xa, nhưng may mà đường đẹp nên ngủ trên xe cũng thành vấn đề

Ngày 1: Tàu NamNing - Trương Gia Giới

Ngày 2: Thiên Môn Sơn – Vũ Lăng Nguyên

Ngày 3: Trương Gia Giới. ( Cầu Kính , Vũ lăng nguyên)

Ngày 4: Vũ Lăng Nguyên - Phượng Hoàng Cổ Trấn

Ngày 5: Phượng Hoàng Cổ Trấn

Ngày 6: Phượng Hoàng Cổ Trấn - Cát Thủ - NaNing - Hà Nội

Lưu ý: Từ Nam Ninh – Trương Gia Giới mất khoảng 15 tiếng trên tàu, và các chuyến tàu thường đi từ chiều tối đến sáng hôm sau là tới nơi (Các bạn sẽ phải ngủ trên tàu 1 đêm ), từ Trương Gia Giới – Phượng Hoàng Cổ Trấn là 4 tiếng đi ô tô trên đường cao tốc. Từ Thiên Môn Sơn – Vũ Lăng Nguyên mất khoảng 1 tiếng đi ôtô. Còn các địa điểm như Hồ Bảo Phong, Cầu Kính thì mất khoảng 30ph đi xe nhé. Do đường bên Trung Quốc rất đẹp nên đi sẽ rất êm và ít bị say xe .

Các bạn yên tâm rằng các loại phương tiện bên Trung Quốc đều hiện đại và đẹp hơn ở Việt Nam nhé. Về ô tô, thì hầu như chúng ta sẽ được đi ô tô 2 tầng (Người ngồi tầng 2, đồ đạc để tầng 1)

Lưu ý: Bên Trung Quốc 2 hàng ghế đầu của xe là không được ngồi nhé, nên một số bạn nhanh chân lên lấy chỗ trên thì để ý. Còn nếu bạn vẫn muốn ngồi 2 ghế đó thì phải kí cam kết.

Tàu hỏa: mình phải công nhận rằng tàu bên này đi rất êm và tiếng cũng nhỏ. Điều đáng tiếc rằng, không giống như tàu giường nằm bên Việt Nam, phòng nào có cửa phòng đấy, bên Trung Quốc tàu của họ các giường đều thông với nhau mà không có.

Lời khuyên của mình cho các bạn là nếu vệ sinh cá nhân thì nên dậy sớm làm rồi lại ngủ tiếp, còn nếu không các bạn có thể chạy sang các toa khác để làm vì hầu như các toa bên là người bản địa nên họ không có nhu cầu phức tạp như người du lịch như chúng ta.

Người Việt Nam mình khi nhập cảnh vào Trung Quốc thường bị kiểm tra rất nghiêm ngặt, từ gương mặt, vân tay, hình ảnh. Đối với các bạn đi cùng gia đình thì theo mình nghĩ các bà, các mẹ thường hay mang ruốc vừng theo. Những đồ ăn đó đều bị cấm nhập khẩu vào Trung Quốc, do vậy đúng theo quy định là không được .

Nhưng nếu cấc bạn muốn mang sang thì rất đơn giản, các bạn chia túi ruốc và vừng đó ra các túi nhỏ, nhờ mọi người trong đoàn cầm giúp một ít. Vậy là có thể qua được một cách dễ dàng rồi. À thêm nữa là các bình chứ có dung tích trên 100ml cũng không được cầm. Đặc biệt là bình giữ nhiệt, cấm kị luôn, tốt nhất là để ở nhà, không bị thu thì cũng phí.

Đối với khâu kiểm tra lúc về ở ga Cát Thủ- Nam Ninh. Thường thì mọi người lúc này mua rất nhiều hoa quả, bánh kẹo về làm quà và không biết là có bị thu hay khôn ? Mình đính chính lại là không bị thu đâu nhé. Đến Phượng Hoàng Cổ Trấn – Trương Gia Giới, các bạn có thể ăn rất nhiều các loại quả tươi và rất rẻ như : đào, mận, việt quất,....

Mình khuyên các bạn nên đổi tiền từ ở nhà . Đối với các bạn ở Hà Nội có thể ra phố Hà Trung để đổi tiền, chứ đừng ra cửa khẩu đổi hoặc sang bên đó mới đổi, bởi vì mệnh giá ở những nơi đó sẽ thường cao hơn hoặc các bạn sẽ gặp phải tiền giả rất nhiều ( như hôm mình đi mệnh giá là 1 tệ= 3.520VNĐ ).

"Khi bắt đầu cuộc hành trình khám phá Trung Quốc, mình càng cảm thấy yêu món ăn ở Việt Nam đến nhường nào." - Trịnh Đạt kể lại.

Bên Trung Quốc, thứ nhất họ không dùng nước mắm để ăn như bên mình , nên món ăn nào cũng thiếu muối hết.

Thứ hai, món ăn bên này món nào cũng dùng ớt xanh, hoặc ớt đỏ, ăn thì cũng không cay lắm và mình cũng thích cái mùi hắc của nó.

Thứ ba, người Trung Quốc họ quá quan trọng về hình thức, đĩa thức ăn thì to đùng to đoàng mà có mỗi tí thức ăn ở giữa. Thứ tư, bữa ăn nào của người Trung Quốc cũng phải có trứng, cá, bí đỏ, ớt ,.... Cuối cùng, điều làm mình sợ nhất đó là, món ăn quá quá nhiều dầu mỡ.

Đối với đồ ăn sáng , bên Trung Quốc chỉ ăn chay thôi nhé. Bữa nào mình cũng thấy có cháo trắng, mấy món ớt xào, và có lẽ những người trẻ như chúng ta chỉ ăn được bánh bao chay thôi. Khi đến với Phượng Hoàng Cổ Trấn các bạn nhất định phải nên thử : bánh tép, đậu phụ thối, xiên thịt,....

“Trước khi đi thấy mọi người bảo bên đó ít người biết tiếng Anh lắm. Nhưng mình cũng không tin và còn nghi ngờ. Sang đó mới biết được, tất cả người dân đó không biết Tiếng Anh ấy. Kể cả những người bán hàng ở các khu du lịch lẫn nhân viên trên tàu và các trạm bán vé. Sang đó như một thế giới khác đối với bản thân mình, mình hầu như chỉ dùng được Body Language mà thôi nên các bạn hãy cứ tự nhiên diễn tả mà đừng ngại nhé” - Trịnh Đạt vui vẻ .

- Ở Phượng Hoàng Cổ Trấn đa số là người Miêu sinh sống, họ rất đoàn kết cái với nhau, nên các bạn tránh gây sự với họ và nếu có bực mình muốn chửi họ thì hãy cứ tỏ ra thân thiện và cười nhé.

- Múi giờ Trung Quốc nhanh hơn Việt Nam là 1 giờ, sang Trung Quốc thì hãy cài lại múi giờ, tránh trường hợp bảo biết rồi tự cộng thêm thời gian, vì đôi khi chúng ta có thể quên mất là đã cộng 1 tiếng vào hay chưa mà làm delay cả chuyến đi.

- Cận thận bị móc túi. Khi đi đến đâu người Trung Quốc và kể cả hướng dẫn viên Việt Nam cũng nhắc nhở chúng ta rằng "Túi để trước là túi của mình, để sau là của người khác”. Vậy nên các bạn thực sự chú ý những lúc đi một mình, hoặc vào chỗ đông người

- Trong mỗi khách sạn đều có bản đồ của thị trấn, bạn có thể chụp lại, nhìn nó rắc rối thôi chứ rất dễ hiểu, và nhớ rằng hãy lấy thông tin của khách sạn để nhỡ may đi lạc còn có cái để tìm về được

- Hãy lưu số hướng dẫn viên để nếu gặp trường hợp hi hữu còn có thể xử lí được.