Hậu trường phim Biệt động Sài Gòn 2: Cấm yêu và... có bầu khi làm phim

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dù phần 2 của phim không còn nhiều chất biệt động mà thiên về ngành công an nhưng với cùng một người thực hiện, đạo diễn Long Vân vẫn đề ra những nguyên tắc rất “phát-xít” với diễn viên, hệt như thời ông làm phần 1 cách đây 25 năm.
Hậu trường phim Biệt động Sài Gòn 2: Cấm yêu và... có bầu khi làm phim
Vân Anh phải qua một lớp học võ để chuẩn bị cho vai diễn.

Những câu chuyện về hậu trường quá trình chuẩn bị cho bộ phim đã được Hoa hậu thân thiện người Việt ở Mỹ, Nguyễn Vân Anh, người sẽ đảm nhiệm vai chính Minh Thư bật mí với GĐ&XH Cuối Tuần. 

Ngược đời diễn viên “đòi” diễn vai chính

Là người sinh ra ở Việt Nam nhưng lớn lên ở Mỹ (Vân Anh theo gia đình định cư ở Mỹ từ khi còn nhỏ), lại sinh năm con Cọp nên từ bé, Vân Anh đã sở hữu một bản tính độc lập, tự tin và luôn chủ động trong mọi việc. Vì thế, việc casting cho vai chính trong “Đứa con của những chiến sĩ biệt động” với cô gái trẻ này cũng khá khác người. Thay vì chờ đạo diễn gọi tên như truyền thống thì Vân Anh đã chủ động tiếp cận và thuyết phục đạo diễn với niềm tin “chỉ có cháu mới đảm nhiệm vai diễn này tốt nhất”.
Vân Anh kể rằng, cô gặp đạo diễn Long Vân khá tình cờ trong một chương trình ở Nhà hát Lớn (Hà Nội) cách đây vài tháng. Trong lúc nói chuyện, người bạn của cô giới thiệu cô với Long Vân và “bật mí” rằng, ông đang tìm diễn viên cho bộ phim mới của mình. Lúc đó (theo lời đạo diễn Long Vân), ông khá ấn tượng với cô ở đôi mắt to tròn và một khuôn mặt trong sáng như búp bê. Và cái nickname “búp bê mắt to” đã được ông khai sinh. Với ấn tượng đó, ông đã có ý định nhắm cô đến một vai, nhưng chỉ là vai phụ (chắc vì cô chưa từng đóng phim bao giờ) cho phim của mình “thêm sinh động”.

Nhưng khi đọc kịch bản, Vân Anh vô cùng ấn tượng với nhân vật đa diện của nữ cảnh sát Minh Thư, cháu gái của ni cô Huyền Trang (vai nữ chính của phần 1). Vậy là, lấy hết can đảm cô đến gặp đạo diễn Long Vân để xin được đảm nhiệm vai chính. “Chú Long Vân hẳn là bất ngờ với đề nghị của tôi lắm nên đã hỏi: “Vậy “mày” (đạo diễn thường xưng hô như vậy với mọi người, nhưng sau này thân thiện rồi, ông hay xưng “con” với tôi) thử nói về những cảm nhận với kịch bản xem sao”. Tôi nói một thôi một hồi về kịch bản và về nhân vật, vậy là ông đồng ý để tôi đến casting cho vai chính. Suốt 2 tháng trời, tôi đã làm việc hàng ngày với ông để trao đổi, tìm hiểu về nhân vật”.

Đồng ý thử sức nhưng đạo diễn nghĩ rằng Vân Anh khó mà hợp với vai cảnh sát mạnh mẽ vì “cái tội” thân hình của cô quá se‌ּxy. Để chứng minh hợp với vai diễn, Vân Anh phải hoá thân như một tắc kè hoa: khi thì mặc đầm thật ngắn, khi thì mặc đồ “kín cổng cao tường”, lúc thì đề nghị trang điểm thật đẹp, sau đó lại bảo “cho tao xem mặt mộc”... để mặt mộc,... hôm thì tóc quấn cao, hôm thì xoã tóc... “Hoá ra, vai diễn của tôi luôn phải hoá thân ở nhiều góc độ. Ở nhà là một cô con gái ngoan nhưng khi làm nhiệm vụ, cô là một trinh sát có nghề, mạnh mẽ và quyết đoán. Khi phải hoạt động ngầm, cô là một tay chơi phớt đời, biết hút thuốc và đánh bạc...”. Vân Anh hào hứng kể.

Cấm yêu và… có bầu khi làm phim!

Việc đầu tiên khi được tuyển là đạo diễn chìa ra cho cô một bản cam kết với các điều khoản khá... “phát-xít”. Việc thứ nhất là tăng cân, “vì công an thì không thể có dáng dấp như người mẫu thế được. Phải “vứt” cái danh hiệu hoa hậu đi mà diễn”. Điều thứ 2 khiến đạo diễn lo ngại là “công an mà trắng như trứng gà bóc thế thì không ổn”. “Nhưng trong một thời gian ngắn thì khó mà làm biến đổi màu da được nên tôi chỉ phải tăng cân lên cho đỡ giống “búp bê” quá thôi”, Vân Anh phân trần.

Điều khoản “khiếp” với vai Minh Thư là “không được có người yêu, không được mang thai trong suốt quá trình làm phim”. Lý do của đạo diễn là, có người yêu sẽ làm ảnh hưởng đến công việc, có thai nữa thì lấy đâu ra kinh phí mà chờ cho cái bụng “xẹp xuống”. Và đương nhiên là không được làm phim khác cho đến khi kết thúc vai diễn. “Dù khắt khe nhưng tôi cho đó là cách làm việc chuyên nghiệp, kỷ cương sẽ giúp cho diễn viên chuyên tâm với vai diễn. Trước khi quay, đạo diễn yêu cầu diễn viên phải có một ngày đọc kịch bản, một ngày diễn thử rồi mới làm thật. Riêng về điều khoản “cấm” có bạn trai thì đạo diễn có thể hoàn toàn yên tâm vì thời điểm này tôi hoàn toàn “vườn không nhà trống”, Hoa hậu Vân Anh cười lém lỉnh.

Nói về vai nữ chính lần đầu trong đời, Vân Anh tâm sự: “Có 2 phân cảnh khiến tôi mê mẩn, nói được rõ nét những hi sinh thầm lặng trong cuộc chiến chống lại cái xấu của ngành công an. Cảnh đầu tiên là Minh Thư sẽ vào vai một gái gọi cao cấp để phá ổ mại dâm ở một khách sạn lớn. Để phá ổ chứa này, sau khi đột nhập vào, Minh Thư sẽ phải mặc bikini để tiếp khách là các tay chơi đại gia. “Lúc đầu, khi đọc kịch bản, tôi đã góp ý để đạo diễn cắt đi cảnh này, vì cho rằng không nhất thiết phải mặc kibini để thể hiện là gái gọi. Vì dù sao tôi cũng đang là Hoa hậu Thân thiện, cũng cần có ý thức xây dựng và giữ gìn hình ảnh của mình. Nhưng đạo diễn bảo, “con cứ suy nghĩ kỹ đi rồi hãy quyết định”. Suy nghĩ lại tôi thấy, có lẽ ý đồ của đạo diễn muốn khán giả thấy những hi sinh thầm lặng của nữ công an, rằng cuộc chiến này không chỉ cần đến sức mạnh mà còn cần sự thông minh, khôn khéo và khả năng tuỳ cơ ứng biến trong mọi hoàn cảnh, không ngại khó để hoàn thành nhiệm vụ. Và tôi đồng ý.

Cảnh thứ 2 không chỉ ấn tượng mà còn rất xúc động. Đó là cảnh kết thúc phim. Trong phim, Minh Thư yêu một chiến sĩ cùng đội là Giang Quân. Khi đang chuẩn bị đám cưới thì cô nhận được nhiệm vụ vây bắt tội phạm, kẻ mà đội của cô đang tốn nhiều công sức để truy nã. Lúc mặt đối mặt với kẻ thù, Minh Thư đã bị đâm trúng tim  trước khi đồng đội chạy đến trợ giúp. Kết thúc phim là cảnh, Giang Quân bế người yêu trên tay đi từ sân thượng đi xuống trong tâm trạng mất mát, về một đám cưới không còn diễn ra được nữa. Chính vì vậy mà phần này có tên “Đợi đến ngày cưới”. Cảnh phim có sự liên tưởng đến tập cuối của của “Biệt động Sài Gòn”, khi Tư Chung ôm xác Huyền Trang trên tay bước đi trong cảm xúc đan xen của niềm vui chiến thắng và sự đau thương, mất mát không gì bù đắp nổi. Với tôi, đó là một cảnh không lời nhưng vô cùng xúc động. Chắc chắn xem cảnh này, khán giả khó cầm được nước mắt”.

Nói về cảnh hi sinh, nghĩa là nhân vật do cô đảm nhiệm chỉ dừng ở tập 36 chứ không có cơ hội được đi hết chặng đường 120 tập của bộ phim, Vân Anh cho biết: “Tôi thích kết thúc đó, dù như thế có nghĩa là vai diễn của mình sẽ phải dừng lại. Nhân vật nữ chính hi sinh sẽ là một chi tiết đắt cho bộ phim để nói lên sự mất mát lớn lao mà các chiến sĩ công an phải đối diện hàng ngày”.

Lần đầu dấn thân vào lĩnh vực phim truyền hình đã được giao một vai nặng ký, với Vân Anh  cũng nhận được không ít những dư luận trái chiều. Nhưng cái lý của đạo diễn Long Vân là, ngày làm “Biệt động Sài Gòn”, chọn diễn viên Thanh Loan cho vai Huyền Trang, ông cũng nhận được không ít lo ngại vì gương mặt của diễn viên Thanh Loan quá hiền, lại không nổi tiếng, trong khi nhân vật nữ biệt động cần có chất sắt thể hiện rõ trên gương mặt. Nhưng ông vẫn chọn diễn viên ít nổi tiếng lúc bấy giờ vì Thanh Loan có một ưu điểm, khi khoác lên người bộ quần áo tu hành, chị chẳng khác gì một ni cô đích thực với khuôn mặt thiền, phúc hậu. Nhưng khi trút bỏ bộ quần áo ngụy trang để vận quần tây áo phông, Thanh Loan lại toát lên chất biệt động, gan dạ và quyết đoán. Đó cũng là điều ông nhìn thấy được ở Vân Anh đủ sức vào vai đa diện. Còn với Vân Anh, cô không cảm thấy có áp lực từ những nhận xét ban đầu của dư luận bởi cô tin vào khả năng cảm thụ nhân vật của mình và sự say nghề. “Cùng với sự giúp đỡ của đạo diễn giàu kinh nghiệm như Long Vân, tôi nghĩ mình sẽ làm được”, Vân Anh tự tin nói.
Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật