Người mẫu bìa pla‌ּyboy ‘lên lão’ và cuộc cách mạng nữ quyền

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tờ New York Magazine vừa thực hiện một cuộc hội ngộ giữa những người mẫu từng xuất hiện trên bìa của tạp chí người lớn pla‌ּyboy từ những ngày đầu cách đây 60 năm. Sau chừng ấy thời gian, nhiều người trong số họ vẫn giữ được những nét quyến rũ từng khiến hàng triệu cánh đàn ông mê mẩn khi họ xuất hiện trên trang bìa của tờ báo có hình đôi tai thỏ.
Người mẫu bìa pla‌ּyboy ‘lên lão’ và cuộc cách mạng nữ quyền
Người mẫu Laura Aldridge (trái, 59 tuổi) và Marilyn Cole Lawnis (65 tuổi)

Nhưng có một điều khác biệt so với bây giờ. Nếu như những tấm ảnh bìa của pla‌ּyboy ngày nay có phần bị coi là khi‌ּêu dâ‌ּm hay dung tục thì ở thập kỷ 50, 60 của thế kỷ trước, đó là biểu hiện của nữ quyền, hay phong trào giải phóng phụ nữ.

Playboy số thứ tư xuất bản vào tháng Ba năm 1954 có ảnh bìa là nữ diễn viên Dolores Del Monte. Người phụ nữ tới từ thành phố Spokane, Tây Bắc nước Mỹ đã đồng ý làm mẫu cho việc chụp hình một cuốn lịch.

Trước khi nhận lời, Del Monte hiểu rằng buổi chụp hình có thể sẽ rất nhạ‌y cả‌m, có thể sẽ phải lột bỏ quần áo. Nhưng với số tiền cát-sê được đề nghị là 50 USD một giờ, cô đã đồng ý.

Công ty đã thuê bà - pla‌ּyboy là một tổ chức tương đối độc quyền, nơi mà đã chắp cánh cho sự nghiệp của Marilyn Monroe những bước đầu đời chỉ vài tháng sau đó. Nhưng khác với huyền thoại quá cố, Del Monte chọn con đường an toàn hơn cho cuộc đời.

Không lâu sau những tấm hình khỏa thân nóng bỏng trên pla‌ּyboy, người phụ nữ ấy kết hôn và sinh hạ 3 đứa con. Nhiều năm về sau, khi người con trai đang tuổi thành niên của Del Monte phát hiện được những tấm ảnh nóng bỏng của bà trong quá khứ, anh ta đã thực hiện một cuộc gọi cho mẹ mình: “Mẹ, con vừa biết được vài chuyện về quá khứ của mẹ”.

Vài thập kỷ sau đó, tạp chí dành cho phái mạnh này đã cam kết chỉ làm nổi bật những cô gái xinh đẹp, gợi cảm nhất, trở thành “những chiếc tai thỏ” trong hậu cung của ông trùm Hugh Hefner với đầy đủ mọi tiện nghi, xa xỉ phẩm và cuộc sống được dát nhung lụa.

Helena Antonaccio, người được đăng hình lên trang bìa năm 1969 đã nuôi nấng giấc mơ trở thành một “cô thỏ” từ khi mới 5 tuổi khi tình cờ nhìn thấy trong gara của bố mình cuốn tạp chí.

Sau đó, một người trong công ty người mẫu nói rằng cô không đủ gợi cảm thì Antonaccio đã cố gắng biến sự dễ thương, trong sáng của mình trở thành điều đáng chú ý. “Tôi yêu việc được đàn ông để mắt đến.”

Bây giờ, khi đã 65 tuổi, Antonaccio vẫn không bao giờ thấy hối tiếc. Bà nói: “Tôi sẽ luôn luôn yêu công việc ấy. Tôi yêu việc được người ta để mắt đến.”

Những người Mỹ có thể chia làm 2 nhóm: những người cực lực phản đối các thể loại phương tiện truyền thông nhạ‌y cả‌m và những người luôn sẵn sàng trở thành người hâm mộ nhiệt thành cho điều ấy.

Những “cô thỏ” trong quá khứ vẫn luôn mang vẻ ngây thơ, nhẹ nhàng và kháu khỉnh. Còn giờ đây, những cô nàng khỏ‌ּa thâ‌ּn của pla‌ּyboy có vẻ đã đi thái quá, khiến chính Del Monte còn phải phát biểu: “Họ phơi bày hết mọi thứ ra ngoài rất dung tục.”

Nhưng thực ra trước đó, không nhiều người còn nhớ rằng pla‌ּyboy đã phải cạnh tranh rất quyết liệt trong một cuộc chiến được gọi là “The Public Wars” với Penthouse và Hustler.

 

Năm 1972, pla‌ּyboy phát hành ảnh bìa khỏ‌ּa thâ‌ּn hoàn toàn đầu tiên với người mẫu là Marilyn Cole Lownes. Nhưng ngay cả Cole Lownes và những “cô thỏ” khác ở thời đó cũng cảm thấy rằng việc phô bày thân thể của mình không hề quá dung tục. Cole Lownes cho biết, mỗi khi nhiếp ảnh gia thay đổi phông cảnh chụp hình, cô nhận được thêm 300 USD.

Tất cả những phụ nữ ấy, những người mà sau đó trở thành nhà báo, doanh nhân, đại lý môi giới bất động sản, người mẫu khỏ‌ּa thâ‌ּn; những người đã kết hôn, hoặc ly dị, hoặc thậm chí đã sinh ra một trong những siêu mẫu thiên thần của Victoria’s Secret đều khẳng định rằng việc từng là một “cô thỏ” đã mang lại cho họ những thay đổi lớn về nhận thức về sự tự tin, nữ quyền của đàn bà.

Nó vượt qua giới hạn của chủ đề nhạy cảm, vượt qua những hình ảnh phơi bày c‌ơ th‌ể nhạ‌y cả‌m và là tiền thân cho những cuộc cách mạng về nữ quyền, đặc biệt là chuyện tự do tìn‌ּh dụ‌ּc.

“Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai đã đi vào cánh cửa của pla‌ּyboy đều trân trọng những gì họ đã có. Có thể, một vài người sẽ không thừa nhận, nhưng tôi tin rằng họ ý thức được giá trị của quyền lực,” Cole Lownes bày tỏ quan điểm.

Bây giờ, khi mà nội dung và hình ảnh của pla‌ּyboy ngày càng khi‌ּêu dâ‌ּm và phần nào đó dung dục hơn với những cô gái tóc vàng hoe, thì những tấm hình bìa cổ điển từ ngày xa xưa đó vẫn còn rất nhiều giá trị và được chia sẻ rộng rãi.

 

Những bức ảnh ‘selfie’ khỏ‌ּa thâ‌ּn đã giúp cho các phụ nữ không cần một người trung gian giữa họ và tạp chí – là nhiếp ảnh gia. Họ có thể tự chụp hình của mình với bất kỳ góc độ nào, ánh sáng nào và tự thưởng thức hình ảnh của chính mình hay chia sẻ nó cho người mà họ muốn. Nói tóm lại, phụ nữ hoàn toàn có quyền làm chủ c‌ơ th‌ể họ.

Tất nhiên rằng ngoại trừ trường hợp có vài hacker tấn công tài khoản iCloud và lan truyền những bức hình nhạ‌y cả‌m đó lên mạng xã hội, hay là những dòng tin nhắn riêng tư của người phụ nữ ấy bị chuyển tiếp cho những người đáng lẽ không nên đọc chúng. Mỗi khi nhắc đến c‌ơ th‌ể phụ nữ, người ta vẫn luôn luôn tò mò và muốn được kiểm soát.
Tuy vậy, đối với những người đàn bà của pla‌ּyboy, những người đã đưa ra quyết định mạo hiểm là phơi bày c‌ơ th‌ể mình trước ống kính của một nhiếp ảnh gia nào đó đều cảm thấy họ mới là người nắm quyền kiểm soát mọi thứ. Dù đôi khi, suy nghĩ đó sẽ bị cho là ảo tưởng, sau cùng thì những gì mà họ có được vẫn là bức ảnh đẹp với c‌ơ th‌ể cực kỳ gợi cảm của mình. Như là Hugh Hefner đã tôn vinh cái đẹp: “Khi bạn nhìn lại những bức hình đó từ nhiều năm trước, bạn sẽ thấy lại một cô gái trẻ đẹp và quyến rũ.”

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật